ปศุสัตว์ชี้ "ม้า" ตายที่ปากช่องป่วยกาฬโรคในม้า

ภูมิภาค
27 มี.ค. 63
18:11
4,351
Logo Thai PBS
ปศุสัตว์ชี้ "ม้า" ตายที่ปากช่องป่วยกาฬโรคในม้า
กรมปศุสัตว์เผยม้าตายใน จ.นครราชสีมา เพราะป่วยกาฬโรคในม้า โดยพบม้าป่วย 11 คอก ตั้งหน่วยปฏิบัติการณ์ควบคุมโรคม้าในพื้นที่ สั่งแยกม้าป่วยจากม้าร่วมฝูง ห้ามเคลื่อนย้ายเข้า-ออกพื้นที่ในรัศมี 150 กม.

วันนี้ (27 มี.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.สพ.สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยว่า หลังได้รับแจ้งจากผู้เลี้ยงม้าใน อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ว่ามีม้าตายหลายตัว จึงได้ส่งชุดปฏิบัติการสอบสวนและควบคุมโรคลงพื้นที่ตรวจสอบโดยเร่งด่วน เมื่อวานนี้ (26 มี.ค.) พร้อมสั่งการให้เฝ้าระวังโรคในม้าทั่วประเทศ

จากการสอบสวนโรคพบว่า มีม้าป่วย 11 คอก โดยมีไข้สูง 39 องศาเซลเซียส ซึม ไม่กินอาหาร มีน้ำมูก น้ำตาไหล หายใจลำบากหอบถี่ มีจุดเลือดออกบริเวณเยื่อบุตา เหงือกซีดและเหลือง ร่างกายอ่อนแรง หน้าบวม ตายเฉียบพลัน และได้เก็บตัวอย่างสัตว์ป่วยส่งตรวจวินิจฉัยโรคทางห้องปฏิบัติการ

จากข้อมูลระบาดวิทยาอาการทางคลินิก และผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการ จากสถาบันสุขภาพสัตว์แห่งชาติ ว่าเป็นโรคกาฬโรคในม้า (African Horse Sickness)

กรมปศุสัตว์ได้จัดตั้งหน่วยปฏิบัติการควบคุมโรคในพื้นที่ จ.นครราชสีมา สั่งกักสัตว์ป่วยทุกคอก พร้อมทั้งแยกม้าป่วยจากม้าร่วมฝูง และสั่งตั้งด่านควบคุมการเคลื่อนย้าย โดยระงับการเคลื่อนย้ายม้าเข้าและออกพื้นที่โดยเด็ดขาดในรัศมี 150 กิโลเมตร รวมทั้งให้คำแนะนำป้องกันโรค โดยติดตั้งมุ่งป้องกันแมลงพาหะดูดเลือด ทำลายมูลม้า แหล่งเพาะพันธุ์แมลง กำจัดแมลงดูดเลือด ทำลายเชื้อโรคยานพาหนะที่เข้าและออกฟาร์ม หลีกเลี่ยงการนำม้าไปอาบน้ำในแหล่งน้ำสาธารณะ หรือนำน้ำจากแหล่งน้ำสาธารณะมาเลี้ยงม้า ไม่นำม้าจากที่อื่นเข้ามาเลี้ยงใหม่ในฟาร์ม แยกคนเลี้ยงและอุปกรณ์ต่างๆ ระหว่างม้าป่วยและม้าร่วมฝูง และทำลายเชื้อโรค

 

นอกจากนี้ ได้ประสานสมาคมกีฬาขี่ม้าแห่งประเทศไทย สมาคมขี่ม้าโปโลแห่งประเทศไทย สมาคมกีฬาม้าแข่ง และเครือข่ายผู้เลี้ยงม้าทั่วประเทศ ช่วยประชาสัมพันธ์ เตือนภัย การรับแจ้งโรค รวมทั้งมาตรการป้องกันโรคในฟาร์ม เน้นย้ำให้เจ้าของหมั่นสังเกตอาการม้าที่เลี้ยงอย่างใกล้ชิด หากพบม้าแสดงอาการผิดปกติให้รีบแจ้งสัตวแพทย์ที่ปรึกษาฟาร์ม และแจ้งสำนักงานปศุสัตว์จังหวัด หรือสำนักงานปศุสัตว์อำเภอ หรือสายด่วนกรมปศุสัตว์ 063-2256888 และแอปพลิเคชัน DLD4.0 เพื่อตรวจสอบและควบคุมโรคอย่างเร่งด่วน

อธิบดีกรมปศุสัตว์ ยังยืนยันว่า สถานการณ์การระบาดของโรคในม้าที่เกิดขึ้น ไม่ใช่โรคติดต่อระหว่างสัตว์และคน และไม่ใช่โรค COVID-19

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ม้าปากช่องตายแล้ว 50 ตัว ปศุสัตว์เร่งหาสาเหตุโรคระบาด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง