สหภาพฯ ขสมก.ขอให้เดินรถเมล์ฟรี ลดความเสี่ยงสัมผัส COVID

สังคม
31 มี.ค. 63
21:13
1,601
Logo Thai PBS
สหภาพฯ ขสมก.ขอให้เดินรถเมล์ฟรี ลดความเสี่ยงสัมผัส COVID
สหภาพแรงงาน ขสมก. ส่งหนังสือถึงบอร์ด ขสมก.ขอให้เดินรถเมล์ฟรีในช่วง COVID-19 ระบาด เพื่อลดความเสี่ยงสัมผัสเชื้อให้กับพนักงานเก็บค่าโดยสาร พร้อมกำหนดจุดนั่ง-ยืนบนรถให้กับผู้โดยสาร

วันนี้ (31 มี.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (สร.ขสมก.) ได้ส่งหนังสือถึงประธานคณะกรรมการบริหารองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือ บอร์ด ขสมก. เพื่อขอให้พิจารณาเดินรถฟรี ในช่วงสถานการณ์การระบาดของ COVID-19

นายบุญมา ป๋งมา ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (สร.ขสมก.) เปิดเผยว่า การระบาดของเชื้อ COVID-19 ส่งผลกระทบไปทั่วประเทศ และมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นทุกวัน ส่งผลให้พนักงานเก็บค่าโดยสารรถเมล์ของ ขสมก.มีความเสี่ยงสูง เพราะต้องเก็บค่าโดยสารจากผู้โดยสารทั้งแบบเงินสดและจ่ายผ่านบัตรอิเล็กทรอนิกส์ รวมถึงพนักงานขับรถก็มีความเสี่ยงเช่นกัน

 

ดังนั้น จึงเห็นควรให้ ขสมก.เดินรถเมล์ให้บริการประชาชนฟรีชั่วคราว จนถึงวันที่ 30 เม.ย.นี้ เพื่อลดความเสี่ยงและยับยั้งการแพร่เชื้อ พร้อมขอเงินสนับสนุนจากรัฐบาลตามโครงการรถเมล์ฟรีเพื่อประชาชน

นายบุญมา กล่าวอีกว่า การเดินรถเมล์ฟรีครั้งนี้ยังคงให้พนักงานเก็บค่าโดยสารประจำรถเหมือนเดิม แต่ไม่ให้เก็บค่าโดยสาร โดยให้ทำหน้าที่ประชาสัมพันธ์ และจัดระเบียบความเรียบร้อยให้กับผู้โดยสารที่ใช้บริการ โดยขอความร่วมมือผู้โดยสารไม่นั่งในที่นั่งที่ติดสติ๊กเกอร์ “งดนั่งชิด โควิด ป้องกันได้” ซึ่งกำหนดให้ที่นั่งเดี่ยวสามารถนั่งได้ตามปกติ

 

สำหรับที่นั่งคู่ ให้ผู้โดยสารนั่งชิดกระจกเพียง 1 ที่นั่ง และกำหนดจุดยืนบนพื้นรถโดยสาร เว้นระยะห่าง 1 เมตร หากครบตามจำนวนที่กำหนดไว้ พนักงานเก็บค่าโดยสารจะแจ้งให้ผู้โดยสารรอใช้บริการรถโดยสารคันถัดไป รวมทั้งสวมใส่หน้ากากอนามัยทุกครั้งขณะอยู่บนรถ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ไม่ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ชี้ยอดป่วยพุ่ง-หยุดขนส่งมวลชน

คนไทยกลับจากอินโดฯ ติดไวรัส 19 คน

COVID-19 กระทบ ทัวร์ยกเลิก การบินเศร้า หยุดถึง พ.ค.

ปรับแผนดูแลผู้ป่วย COVID-19 แบ่ง 4 กลุ่ม รักษาตามอาการ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง