นายกฯ ประชุม ครม.นัดพิเศษศุกร์นี้ จับตาพ.ร.ก.กู้เงิน 2 แสนล้าน

การเมือง
1 เม.ย. 63
12:40
749
Logo Thai PBS
นายกฯ ประชุม ครม.นัดพิเศษศุกร์นี้ จับตาพ.ร.ก.กู้เงิน 2 แสนล้าน
นายกรัฐมนตรี เตรียมหารือ ครม.นัดพิเศษ เรื่องมาตรการช่วยเหลือและงบประมาณจากผลกระทบโควิด-19 ในระยะที่ 3 และ 4

วันนี้ (1 เม.ย.2563) นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เตรียมเรียกประชุมคณะรัฐมนตรี นัดพิเศษในช่วงเช้าวันศุกร์ที่ 3 เม.ย.2563 ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล เพื่อหารือเร่งด่วน 2 เรื่อง คือการรับฟังข้อมูลจากกระทรวงต่างๆ เพื่อกำหนดเป็นมาตรการเยียวยาในระยะ 3 และ 4 สำหรับช่วงเดือนพ.ค.- ก.ค.ต่อไป

พร้อมทั้งหารือเรื่องงบประมาณ กรอบวงเงิน การจัดลำดับความสำคัญเร่งด่วน และแหล่งที่มาของเงินจากที่ต่างๆ ทั้งนี้จะเป็นรูปแบบการประชุมเต็มคณะ โดยไม่ผ่านระบบ Video Conference

ขณะที่นายธีระพงษ์ วงศ์ศิวะวิลาส เลขาธิการคณะรัฐมนตรี กล่าวว่า การประชุม ครม.นัดพิเศษในวันศุกร์นี้ รัฐมนตรีทุกคนจะเข้ามาประชุมที่ทำเนียบรัฐบาล เนื่องจากเห็นว่า ยังมีความติดขัดที่จะประชุมผ่านวิดิโอคอนเฟอร์เร้น ที่อาจมีความล่าช้ามากกว่าการหารือกันโดยตรง แต่การจัดประชุม ครม.จะเป็นไปตามมาตรฐานการป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อ COVID-19

โดยจะจัดที่นั่งให้นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีให้ห่างกัน และงดผู้ติดตาม มีการจำกัดบุคคลเข้าทำเนียบให้น้อยที่สุด และไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนสัมภาษณ์รัฐมนตรี แต่จะให้ข่าวผ่านช่องทางทางโซเชียลมีเดีย และการประสานงานผ่านสำนักโฆษกสำนักนายกรัฐมนตรี

เลขาธิการคณะรัฐมนตรี ยังระบุว่า การประชุม ครม. ในวันศุกร์นี้ไม่มีวาระพิเศษ แต่เน้นการหารือเรื่องมาตรการต่างๆ ในการแก้ไขปัญหา COVID-19

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เป็นที่น่าสังเกตถึงการจัดประชุม ครม.นัดพิเศษ ทั้งที่ได้มีการประชุม ครม.ไปแล้วเมื่อวันอังคารที่ 31 มี.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจากอาจจะมีการขอมติในที่ประชุม เพื่อขอออกพระราชกำหนด หรือ พ.ร.ก.กู้เงิน จำนวน 2 แสนล้าน เพื่อนำมาใช้กระตุ้นเศรษฐกิจและลดผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19

ข่าวที่เกี่ยวข้อง