"หัวหิน" กำหนดเขตโรคระบาดกาฬโรคแอฟริกาในม้า

ภูมิภาค
2 เม.ย. 63
07:39
995
Logo Thai PBS
"หัวหิน" กำหนดเขตโรคระบาดกาฬโรคแอฟริกาในม้า
สถาบันสุขภาพสัตว์แห่งชาติ ระบุผลวินิจฉัยเลือดม้าที่ป่วยตายต่อเนื่องใน อ.หัวหิน พบว่าเกิดจาก "กาฬโรคแอฟริกาในม้า" ล่าสุดพบม้าตายแล้ว 10 ตัว โดยกำหนดพื้นที่หัวหินเป็นเขตโรคระบาดในม้า ห้ามเคลื่อนย้ายและผ่าซาก หวั่นเกิดการแพร่เชื้อ

เมื่อวันที่ 1 เม.ย.2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่สำนักงานปศุสัตว์ จ.ประจวบคีรีขันธ์ พร้อมเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ อ.หัวหิน และทีมสอบสวนโรค ลงพื้นที่ตรวจสอบจุดที่ได้รับแจ้งว่ามีม้าป่วยตาย เจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบสภาพม้าที่ป่วยตาย พร้อมเก็บตัวอย่างเลือด ส่งไปตรวจที่สถาบันสุขภาพสัตว์แห่งชาติเพื่อหาสาเหตุ โดยไม่มีการผ่าซากม้าแต่อย่างใด ม้าเลี้ยงตัวนี้ถือเป็นตัวที่ 10 ที่ตายลง ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ดูการขุดหลุมฝังกลบ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโรค

 

พร้อมขอให้เจ้าของม้าในหัวหินซึ่งมีอยู่ 39 รายจากจำนวน 99 ตัวที่เป็นม้าให้บริการชายหาด ต้องดูแลม้าอย่างใกล้ชิด และช่วยกันทำมุ้งคลุมม้าเป็นการเร่งด่วนหลังจากพบว่าผลจากสถาบันสุขภาพสัตว์แห่งชาติยืนยันออกมาว่าเป็นกาฬโรคแอฟริกาในม้า

ล่าสุด สถาบันสุขภาพสัตว์แห่งชาติยืนยันผลการวินิจฉัย ระบุว่า ม้าตายจากโรคกาฬโรคแอฟริกาในม้า ทำให้ขณะนี้ปศุสัตว์ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ต้องขอให้ผู้เลี้ยงและฟาร์มม้าเอกชนทำมุ้งคลุมม้าเป็นการเร่งด่วน เพื่อป้องกันแมลงดูดเลือดที่พาหะนำโรค

โดยจังหวัดได้ออกประกาศกำหนดเขตโรคระบาดชั่วคราว ห้ามไม่ให้เจ้าของหรือบุคคลใดเคลื่อนย้ายสัตว์ป่วยออกจากบริเวณ และให้แจ้งเจ้าหน้าที่ภายใน 12 ชั่วโมง หากผู้ใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

ทั้งนี้ กาฬโรคแอฟริกาในม้า เป็นโรคติดเชื้อในตระกูลม้า ลา ล่อ ม้าลาย สาเหตุเกิดจากเชื้อไวรัสอาร์เอ็นเอชนิดไม่มีเปลือกหุ้มชื่อ Reoviridae genus Orbivirus โดยทำให้ม้า ลา ล่อ ม้าลาย มักแสดงอาการมีไข้สูง มีอาการเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจแล้วตายโดยฉับพลัน ซึ่งโรคนี้มีความรุนแรงทำให้ม้ามีโอกาสเสียชีวิตมากว่า 90% และยังไม่มียารักษาโรค

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ม้าปากช่องตายแล้ว 50 ตัว ปศุสัตว์เร่งหาสาเหตุโรคระบาด

ปศุสัตว์ชี้ "ม้า" ตายที่ปากช่องป่วยกาฬโรคในม้า

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง