แจงชายฮังการีเสียชีวิตจากอุบัติเหตุชี้ COVID-19 เป็นโรคร่วม

ภูมิภาค
6 เม.ย. 63
13:26
1,487
Logo Thai PBS
แจงชายฮังการีเสียชีวิตจากอุบัติเหตุชี้ COVID-19 เป็นโรคร่วม
ผอ.โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต แจงกรณีชาวฮังการีเสียชีวิต ยืนยัน ไขสันหลังบาดเจ็บจากอุบัติเหตุจราจรเป็นสาเหตุ โดยมี COVID-19 เป็นโรคร่วม พบทีมแพทย์-พยาบาล 112 คน มีประวัติสัมผัสใกล้ชิด

วันนี้ (6 เม.ย.2563) จากกรณีมีการเผยแพร่ข้อมูลการเสียชีวิตของชาวฮังการีจากโรคติดเชื้อไวรัส COVID-19 บนสื่อสังคมออนไลน์ นพ.เฉลิมพงษ์ สุคนธผล ผอ.โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต ชี้แจงว่า กรณีชายชาวฮังการี อายุ 25 ปี เสียชีวิตนั้น เกิดจากการประสบอุบัติเหตุเมื่อวันที่ 25 มี.ค.ที่ผ่านมา 

หลังส่งผู้ป่วยไปโรงพยาบาลฉลอง ได้มีการส่งต่อผู้ป่วยมารักษาที่โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต แรกรับผู้ป่วยมีอาการรู้สึกตัวดี พูดคุยได้ แต่มีอาการชาและอ่อนแรงบริเวณแขน-ขาทั้งสองข้าง ผู้ป่วยไม่ได้แจ้งประวัติเสี่ยง COVID-19 หลังเอ็กซเรย์คอมพิวเตอร์ ได้รับการวินิจฉัยเป็นกระดูกสันหลังส่วนคอท่อนที่ 6 หัก ร่วมกับประสาทไขสันหลังบาดเจ็บ

เมื่อเวลา 15.30 น. ของวันที่ 25 มี.ค.ทีมแพทย์ได้นำผู้ป่วยเข้ารับการผ่าตัด หลังผ่าตัดผู้ป่วยรู้สึกตัวดี พูดคุยได้ แต่ยังขยับแขน-ขาทั้งสองข้างไม่ได้ นอนติดเตียง

ต่อมาในวันที่ 31 มี.ค.2563 ​​​ ระหว่างนอนรักษาตัวในโรงพยาบาล ผู้ป่วยเริ่มมีไข้ ทีมแพทย์จึงซักประวัติเสี่ยง COVID-19 กับผู้ป่วยอีกครั้ง ผู้ป่วยแจ้งว่า ก่อนหน้าเกิดอุบัติเหตุไปเที่ยวผับที่บางลาติดต่อกันทุกคืนเป็นเวลา 2 สัปดาห์ แพทย์เจ้าของไข้ได้ส่งตรวจเชื้อ COVID-19 พบผลเป็นบวก จึงสั่งย้ายผู้ป่วยไปหอผู้ป่วยแยกโรค COVID-19 (ตึกน้อมเกล้า)


หลังทราบว่าผู้ป่วยติดเชื้อ COVID-19 ได้สั่งการให้แพทย์เจ้าของไข้และเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลที่สัมผัสผู้ป่วยทั้งหมด กักตัว 14 วันทันที
ภาพ : ปชส. จังหวัดภูเก็ต

ภาพ : ปชส. จังหวัดภูเก็ต

ภาพ : ปชส. จังหวัดภูเก็ต


ต่อมาในวันที่ 3 เม.ย. ระหว่างนอนรักษาตัว ผู้ป่วยมีอาการไข้สูง พูดคุยได้ ไม่มีหายใจเหนื่อย และเริ่มหยุดหายใจ เมื่อเวลา 02.40 น. ทีมแพทย์เร่งทำการปั้มหัวใจกู้ชีพไม่สำเร็จ

สรุปสาเหตุการตาย จากไขสันหลังบาดเจ็บ เนื่องจากกระดูกสันหลังส่วนคอหัก เพราะอุบัติเหตุจราจร พบปอดอักเสบติดเชื้อจากไวรัส COVID-19 เป็นโรคร่วม รวมเวลารักษาตัวในโรงพยาบาล 10 วัน

ทั้งนี้ มีบุคลากรโรงพยาบาลฉลอง และโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต สัมผัสรวม 112 คน สัมผัสเสี่ยงสูง 108 คน ต้องกักตัวที่ มอ.วิทยาเขตภูเก็ต โรงแรมสุพิชฌาย์ และที่บ้าน เก็บผลตรวจแล้ว 94 คน ผลเป็นลบ ที่เหลืออยู่ระหว่างการรอผลตรวจ

ทั้งนี้ นพ.เฉลิมพงษ์ ยืนยันว่า ชายชาวฮังการีรายนี้ไม่ได้เสียชีวิตจากการติดเชื้อ COVID-19 แต่เป็นการเสียชีวิตจากบาดแผลและอาการที่ได้รับบาดเจ็บจากอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น ดังนั้น ขอความร่วมมือไม่ส่งต่อข้อมูลที่เป็นการบิดเบือนข้อเท็จจริงที่จะทำให้ประชาชนตื่นตระหนก

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ป่วยตายเพิ่มอีก 3 คน-ลั่นยังไม่เคอร์ฟิว 24 ชั่วโมงให้เวลาปรับตัว 

หมอเตือน รีบยกระดับ "เคอร์ฟิว" ตัดตอนป่วย COVID-19

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง