พิษ COVID-19 ปิดฉาก "คมชัดลึก" ฉบับสุดท้ายอำลาแผง

สังคม
8 เม.ย. 63
21:53
2,166
Logo Thai PBS
พิษ COVID-19 ปิดฉาก "คมชัดลึก" ฉบับสุดท้ายอำลาแผง
หนังสือพิมพ์ "คมชัดลึก"ประกาศยุติหนังสือพิมพ์ฉบับสุดท้ายวันนี้ (8 เม.ย.) ระบุส่วนหนึ่งจากผล กระทบพิษ COVID-19 คนอ่านหนังสือพิมพ์น้อย-แผงปิด พร้อมมุ่งสู่ออนไลน์ 100%ในช่วงกลางปีนี้

วันนี้ (8 เม.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หนังสือพิมพ์คมชัดลึก ปีที่ 19 ได้ตีพิมพ์ประกาศยุติการพิมพ์หนังสือพิมพ์คมชัดลึก โดยมีผลวันนี้เป็นต้นไป โดยระบุว่า“เรียน ท่านผู้อ่านทุกท่าน กองบรรณาธิการ นสพ.คมชัดลึก ขอเรียนให้ทราบว่า เราจะยุติการพิมพ์ นสพ.คมชัดลึก ซึ่งฉบับวันที่ 8 เมษายน 2563 เป็นฉบับสุดท้าย

เป็นที่ทราบดีว่า ในห้วง 5 ปีที่ผ่านมา พฤติกรรมของผู้บริโภคข้อมูลข่าวสารได้เปลี่ยนแปลงไป สื่อสิ่งพิมพ์ได้รับความนิยมน้อยลง ประชาชนหันไปบริโภคข่าวสารผ่านสื่อดิจิทัล สื่อทางเลือกและสื่อโซเชียลแทน
ดังนั้น ด้วยพฤติกรรมดังกล่าวทำให้สื่อสิ่งพิมพ์ที่เป็นสื่อหลักได้รับผลกระทบ อันเนื่องมาจากธุรกิจโฆษณาได้เปลี่ยนแปลงไปตามพฤติกรรมของผู้บริโภค ทำให้ต้นทุนในการผลิตหนังสือพิมพ์สูงขึ้น ขณะที่รายได้จากโฆษณาถูกแบ่งถูกแชร์ไปยังสื่ออื่น

นสพ.คมชัดลึก ก็เช่นเดียวกัน เราได้รับทราบความเปลี่ยนแปลงนี้มาเป็นเวลานาน เราจึงให้กองบรรณาธิการคมชัดลึกเป็นองค์กรนำร่องในการทรานส์ฟอร์มไปสู่สื่อดิจิทัล โดยเราตั้งเป้าหมายไว้ว่าเราจะทรานส์ฟอร์มสื่อกระดาษ หรือออฟไลน์ไปสู่สื่อดิจิทัล หรือออนไลน์ 100% ภายในกลางปีนี้ ซึ่งกระบวนการทุกอย่างเดินหน้าไปด้วยความเรียบร้อย

ปัจจุบัน คมชัดลึก ออนไลน์ ได้รับความนิยมจากนักบริโภคข่าวสารที่เข้าไปในเว็บและผ่านช่องทางโซเชียลฯ เดือนละประมาณ 23 ล้านเพจวิว เราจึงได้วางแผนในการพัฒนาเพื่อการทรานส์ฟอร์ม นสพ.คมชัดลึก ไปสู่ คมชัดลึก ออนไลน์ แบบเต็มรูปแบบ

แต่เนื่องจากสถานการณ์ที่เกิดจากปัญหาการระบาดของไวรัสโควิด-19 เป็นสถานการณ์ที่นอกเหนือจากการวางแผน และเป็นสถานการณ์ที่เข้ามาเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของคนอ่าน และธุรกิจโฆษณา เดิมคนอ่านหนัง สือพิมพ์น้อยลงเรื่อยๆ แต่เมื่อโควิดเข้ามา ทำให้แผงหนังสือปิด คนอ่านไม่กล้าเดินไปซื้อหนังสือ นี่คือตัวเร่งอีกปัจจัยหนึ่ง โดยที่เราไม่สามารถคาดเดาได้ว่าสถานการณ์เช่นนี้จะจบลงเมื่อไหร่

แน่นอนว่า การระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำใหเราตัดสินใจที่จะทรานส์ฟอร์ม นสพ.คมชัดลึก ไปสู่ คมชัดลึกออนไลน์และสื่อดิจิทัลในเครือเร็วกว่าเป้าหมายที่เรากำหนดไว้

ก่อนหน้านี้ เมื่อ 28 มิ.ย.2562 หนังสือพิมพ์ THE NATION ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์รายวันภาษาอังกฤษ ได้ยุติการผลิตหนังสือฉบับสุดท้าย ก่อนจะเปลี่ยนไปสู่สื่อออนไลน์ 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

หนังสือพิมพ์ THE NATION วางแผงฉบับสุดท้าย เตรียมรุกออนไลน์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง