เปิดด่านรับคนไทยตกค้างประเทศเพื่อนบ้าน 18 เม.ย.นี้

ภูมิภาค
15 เม.ย. 63
16:07
3,462
Logo Thai PBS
เปิดด่านรับคนไทยตกค้างประเทศเพื่อนบ้าน 18 เม.ย.นี้
สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) เตรียมเปิดด่านรับคนไทยจากประเทศเพื่อนบ้านกลับไทย 18 เม.ย.นี้ ย้ำต้องเป็นผู้ที่ลงทะเบียนกับ กต. มีใบรับรองแพทย์และยินยอมให้กักตัว 14 วัน

วันนี้ (15 เม.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.อ.เชิงรณ ริมผดี รองโฆษกสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ระบุว่า สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง พร้อมร่วมปฏิบัติงานกับหน่วยงานต่างๆ เพื่อรับคนไทยจากประเทศมาเลเซีย เมียนมา ลาว และกัมพูชา ที่ตกค้างกลับประเทศไทย ในวันที่ 18 เม.ย.นี้ ซึ่งจะมีการเปิดด่านตรวจคนเข้าเมืองใน 21 จังหวัด จำนวน 23 ช่องทาง

โดยมีเงื่อนไขว่าต้องเป็นคนที่ผ่านการลงทะเบียนเพื่อขอกลับไทย กับกระทรวงการต่างประเทศ และกลับเข้ามาได้วันละไม่เกิน 100 คนต่อช่องทาง ซึ่งทุกคนที่จะกลับเข้าประเทศต้องมีใบรับรองแพทย์ Fit to Travel และหนังสือรับรองจากสถานเอกอัครราชทูต หรือสถานกงสุลใหญ่ ที่มีการลงนามยินยอมให้กักตัว 14 วัน เพื่อสังเกตอาการในสถานที่ที่รัฐกำหนด และเมื่อมาถึงด่านตรวจคนเข้าเมือง บริเวณจุดผ่านแดน เจ้าหน้าที่ควบคุมโรคจะคัดกรองโดยตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย หากไม่มีไข้ จะกำหนดจุดให้พักรอ เพื่อตรวจเอกสารการเข้าเมือง และถ้าผ่านจุดนี้แล้วจะมีเจ้าหน้าที่รับตัวไปขึ้นรถ เดินทางไปยังสถานที่กักตัวที่แต่ละจังหวัดกำหนดไว้

พ.ต.อ.เชิงรณ ย้ำว่า จะอนุญาตให้เฉพาะคนไทยกลับเข้าประเทศเท่านั้น กรณีคนต่างชาติ ยกเว้นเฉพาะนักการทูต หรือผู้ที่มีใบอนุญาตทำงาน และไม่อนุญาตให้แรงงานข้ามชาติเข้าประเทศโดยเด็ดขาด ส่วนแรงงานข้ามชาติในประเทศไทยก็ไม่อนุญาตให้ผ่านแดน จนกว่าประเทศเพื่อนบ้านจะเปิดด่านพรมแดน ขณะที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ได้ขยายเวลาให้แรงงานข้ามชาติที่มีใบอนุญาตผ่านแดนอยู่ในประเทศ แต่เมื่อด่านเปิดจะต้องเดินทางกลับภายใน 7 วัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง