"ชวน"เตรียมเรียกพรรคการเมืองหารือ ก่อนเปิดประชุมสภาฯ

การเมือง
16 เม.ย. 63
10:35
156
Logo Thai PBS
"ชวน"เตรียมเรียกพรรคการเมืองหารือ ก่อนเปิดประชุมสภาฯ
ประธานสภาผู้แทนราษฎร เข้าปฏิบัติหน้าที่ทันทีหายป่วย โดยจะเชิญพรรคการมืองเข้าหารือก่อนที่จะเปิดสมัยประชุมในวันที่ 22 พ.ค.นี้ เพื่อเตรียมพร้อมการประชุมสภาฯ ท่ามกลางสถานการณ์COVID-19

วันนี้ (16 เม.ย.2563) นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เดินทางมาปฏิบัติภารกิจตามปกติ ที่รัฐสภา หลังออกจากโรงพยาบาล เมื่อวานนี้ (15 เม.ย.) เนื่องจากเข้ารับการรักษาตัวด้วยอาการป่วยท่อน้ำดีอักเสบ ตั้งแต่วันที่ 12 เม.ย.ที่ผ่านมา โดยกล่าวว่า อาการอาการดีขึ้นแล้วและหมออนุญาตให้ออกจากโรงพยาบาลได้ พร้อมกล่าวขอบคุณทุกคนที่แสดงความเป็นห่วง

ประธานสภาผู้แทนราษฎร ยังกล่าวถึงการเปิดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎรที่จะมีขึ้นในวันที่ 22 พ.ค.นี้ว่า จะมีการประชุมนัดแรกในวันที่ 27-28 พ.ค.

ส่วน ส.ส.ที่อยู่ต่างจังหวัด ก่อนประชุมนัดแรกจะต้องกักตัวสังเกตอาการ 14 วันหรือไม่นั้น นายชวนกล่าวว่า ต้องรอดูมาตรการของรัฐบาลในขณะนั้นก่อน ว่าจะยังห้ามเดินทางอยู่หรือไม่ ซึ่งขณะนี้ยังตอบไม่ได้ โดยเมื่อถึงเวลานั้นหากยังมีมาตการห้ามเดินทาง ส.ส.ก็ไปไหนไม่ได้ รวมถึงเจ้าหน้าที่ก็อาจมีปัญหาด้วย แต่ตอนนี้ยังมีเวลาที่จะประเมินสถานการณ์ถึงวันที่ 22 พ.ค.

ทั้งนี้รัฐสภาได้เตรียมความพร้อมในการประชุมไว้แล้ว ภายใต้สมมุติฐานสถานการณ์ที่ยังไม่ปกติ โดยเฉพาะห้องประชุมที่มีการจัดให้มีการเว้นระยะห่างของที่นั่ง 1 ที่นั่ง เว้น 1 ที่นั่ง โดยชั้นล่างอาจไม่เพียงพอใช้ได้ราว 400 ที่นั่ง และใช้ชั้นบนอีก 80 ที่นั่ง หรือให้พรรคการเมืองนั่งถึง 4 พรรค ซึ่งแนวทางนี้เป็นการเตรียมพร้อมของสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร แต่เมื่อใกล้ถึงวันเปิดรัฐสภาจะเชิญผู้นำฝ่ายค้านรวมถึงทุกพรรคการเมือง มาหารือร่วมือกันว่าจะใช้วิกฤตที่เกิดขึ้นครั้งนี้ให้เป็นประโยชน์ในการทำงานและไม่เป็นอุปสรรคได้อย่างไร

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง