ผลวิจัยสหรัฐฯ ชี้ COVID-19 ไม่ทนแดด-ความร้อน-ความชื้น

ต่างประเทศ
24 เม.ย. 63
15:08
4,745
Logo Thai PBS
ผลวิจัยสหรัฐฯ ชี้ COVID-19 ไม่ทนแดด-ความร้อน-ความชื้น
นักวิจัยสหรัฐฯ พบว่าเชื้อที่ก่อให้เกิด COVID-19 ไม่ทนทานต่ออากาศร้อนและความชื้น รวมทั้งแสงอาทิตย์ สร้างความหวังใหม่ให้แก่การควบคุมการแพร่ระบาดในฤดูร้อนที่กำลังจะมาถึง

วันนี้ (24 เม.ย.2563) ที่ปรึกษาด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีประจำกระทรวงความมั่นคงมาตุภูมิสหรัฐอเมริกา เปิดเผยว่า ผลการศึกษาชิ้นใหม่พบว่าไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ถูกทำลายลงได้อย่างรวดเร็วด้วยแสงอาทิตย์ โดยรังสีอัลตราไวโอเลตมีผลต่อสารพันธุกรรมและการแบ่งตัวของเชื้อดังกล่าว

 

 

 

นอกจากนี้ ผลวิจัยเบื้องต้นยังพบว่าไวรัสทนอุณหภูมิที่ร้อนและสภาวะที่มีความชื้นสูงได้ไม่ดีนัก โดยการทดลองพบว่าไวรัสลดจำนวนลดครึ่งหนึ่งภายในเวลาเพียง 2 นาที ในสภาวะที่มีความชื้นร้อยละ 80 และมีแสงแดดส่องถึง เมื่ออยู่บนพื้นผิวเรียบเช่นกลอนประตูโลหะ จากเดิมที่ไวรัส ซึ่งอยู่ในอุณหภูมิประมาณ 21 - 24 องศาเซลเซียส และความชื้นร้อยละ 20 จะต้องใช้เวลาถึง 18 ชั่วโมง กว่าจะลดจำนวนลงได้ครึ่งหนึ่ง

 

 

 

แต่ขณะเดียวกันผู้เชี่ยวชาญยังคงเตือนว่า การลดจำนวนของไวรัสในสภาวะเหล่านี้ไม่ได้หมายความว่าจะกำจัดการแพร่กระจายของเชื้อได้อย่างสมบูรณ์ และประชาชนยังควรต้องยึดแนวปฏิบัติของการเว้นระยะห่างเพื่อความปลอดภัยต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง