สธ.เตือนคนไทยเลิกบุหรี่ ลดเสี่ยงติด COVID-19

สังคม
25 เม.ย. 63
10:10
1,367
Logo Thai PBS
สธ.เตือนคนไทยเลิกบุหรี่ ลดเสี่ยงติด COVID-19
กรมควบคุมโรค สธ. เตือนคนไทยให้เลิกสูบบุหรี่ โดยเฉพาะช่วงการระบาด COVID-19 ที่เพิ่มโอกาสเสี่ยงติดเชื้อและทำให้อาการป่วยทรุดหนัก หลังทางองค์การอนามัยโลก พบกลุ่มธุรกิจใช้ช่วงวิกฤตจัดโปรโมชั่นส่งเสริมการขาย เน้นส่งฟรีช่วงกักตัว

วันที่ 24 เม.ย.2563 นพ.ขจรศักดิ์ แก้วจรัส รองอธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้มีการแจ้งเตือนมายังประเทศสมาชิกทั่วโลก หลังพบกลุ่มธุรกิจยาสูบบางกลุ่มอาศัยวิกฤตการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส COVID-19 จัดโปรโมชั่นส่งเสริมการขายบุหรี่ บุหรี่ไฟฟ้า ผ่านสื่อออนไลน์ รวมทั้งมีบริการจัดส่งฟรีให้กับผู้ที่กักตัวอยู่บ้านในช่วงเฝ้าระวังโรค

กรมควบคุมโรค จึงขอเตือนประชาชนอย่าหลงกลตกเป็นเหยื่อให้กับธุรกิจยาสูบเหล่านี้ เพราะการสูบบุหรี่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อปอดและระบบทางเดินหายใจ รวมทั้งการสูบบุหรี่ หรือแม้แต่บุหรี่ไฟฟ้าในช่วงเวลาที่ยังมีการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 ยังเป็นการเพิ่มโอกาสเสี่ยงในการติดเชื้อไวรัสดังกล่าวขณะใช้มือคีบสูบ หรือพ่นควัน ละอองไอออกมา นอกจากนี้ยังพบว่าผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่มีประวัติการสูบบุหรี่ หรือบุหรี่ไฟฟ้า ซึ่งสุขภาพปอดไม่แข็งแรงจะยิ่งทำให้อาการทรุดหนักและเสียชีวิตได้

ทั้งนี้ ขอเชิญชวนคนไทยใช้วิกฤตการณ์แพร่ระบาดครั้งนี้ เป็นโอกาสเริ่มต้นในการเลิกสูบบุหรี่ เพราะการสูบบุหรี่ บุหรี่ไฟฟ้า นอกจากทำลายสุขภาพตัวเองและคนรอบข้างแล้ว การเสียเงินซื้อบุหรี่ บุหรี่ไฟฟ้ามาสูบ ยังเป็นการเพิ่มค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น สำหรับผู้ต้องการเลิกบุหรี่สามารถรับคำปรึกษาเพื่อเลิกบุหรี่โดยไม่ต้องออกจากบ้านได้ โทรฟรีที่สายด่วนเลิกบุหรี่ 1600

ข่าวที่เกี่ยวข้อง