เครือข่ายแบนสารพิษฯ คัดค้านยืดเวลาแบนสารเคมีถึงสิ้นปี

สิ่งแวดล้อม
28 เม.ย. 63
12:20
401
Logo Thai PBS
เครือข่ายแบนสารพิษฯ คัดค้านยืดเวลาแบนสารเคมีถึงสิ้นปี
เครือข่ายสนับสนุนการแบนสารพิษที่มีอันตรายร้ายแรง ยื่นหนังสือถึง รมว.อุตสาหกรรม คัดค้านยืดเวลาแบนสารเคมีถึงสิ้นปี ระบุไม่สมเหตุสมผลและไม่แก้ปัญหา

วันนี้ (28 เม.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เครือข่ายสนับสนุนการแบนสารพิษที่มีอันตรายร้ายแรงเข้ายื่นหนังสือถึง นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ในฐานะประธานคณะกรรมการวัตถุอันตรายเพื่อให้คณะกรรมการฯที่ยึดตามมติเดิม เมื่อวันที่ 27 พ.ย. 2562 โดยจะเลื่อนยกเลิกการใช้ 2 สารเคมี คือ คลอร์ไพริฟอส และไกลโฟเซต มาเป็นวันที่ 1 มิ.ย.2563

น.ส.ปรกชล อู๋ทรัพย์ ผู้ประสานงานเครือข่ายสนับสนุนการแบนสารพิษที่มีอันตรายร้ายแรง กล่าวว่า ทางเครือข่ายฯเห็นว่าข้ออ้างของนายกลินท์ สารสิน ประธานสภาหอการค้าไทยที่เสนอให้ขยายระยะเวลาการแบนพาราควอตและคลอร์ไพริฟอสออกไปเป็นปลายปี 2563 หรือจนกว่าสถานการณ์ไวรัสโคโรนาจะสิ้นสุดลงเพราะกังวลเรื่องการตกค้างของสารเคมีกำจัดศัตรูพืชและจะส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมในประเทศไม่สมเหตุสมผล เนื่องจากหลายประเทศทั่วโลกแบนพาราควอตมากกว่าทศวรรษ

โดยล่าสุดสหภาพยุโรปได้ประกาศแบนคลอร์ไพริฟอสมาตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ.2563 และเวียดนามแบนพาราควอตมาตั้งแต่ 2560 และแบนคลอร์ไพริฟอสมาตั้งแต่ต้นปี 2562 ซึ่งไม่มีประเทศใดบ้างปัญหาการตกค้างจนส่งผลกระทบต่อการผลิตและอุตสาหกรรมใดเลย

นอกจากนี้ ยังไม่เห็นด้วยกับการออกใบสำคัญการขึ้นทะเบียนใบอนุญาตผลิตวัตถุอันตรายและการต่ออายุวัตถุอันตรายเพิ่มเติมเพราะจะเป็นการเปิดโอกาสให้บริษัทเอกชนสามารถนำเข้าวัตถุอันตรายเข้ามาอีก ทำให้สต๊อกสารเคมีกำจัดศัตรูพืชคงค้างเดิมไม่ลดลง และขัดกับมติรวมถึงเจตนาของการแบนสารเคมี ซึ่งเป็นการเอื้อประโยชน์ต่อบริษัทเอกชนโดยปราศจากเหตุผลที่ชอบทำรองรับ ดังนั้นควรยึดมติเดิมเพื่อให้เอกชนจำหน่ายสต็อคเดิมโดยรัฐบาลไม่ต้องเสียค่าทำลายสารเคมี

และเรียกร้องให้คณะกรรมการวัตถุอันตรายกรมวิชาการเกษตรและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการออกประกาศกระทรวงว่าด้วยบัญชีรายชื่อวัตถุอันตรายและออกมาตรการต่างๆที่เกี่ยวข้องเพื่อให้เป็นไปตามมติเดิม เมื่อวันที่ 22 ต.ค.2562 ซึ่งเป็นมติโดยชอบด้วยกฎหมาย

ขณะที่ในวันที่ 30 เม.ย.นี้ทางเครือข่ายฯ จะติดตามการประชุมหากมีมติเป็นอื่นจะยกระดับการเรียกร้องต่อไป 

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง