F.D.A. สหรัฐฯ เตรียมอนุมัติ ใช้ยาเรมดิซิเวียร์รักษาโควิด-19

ต่างประเทศ
30 เม.ย. 63
10:20
1,108
Logo Thai PBS
F.D.A. สหรัฐฯ เตรียมอนุมัติ ใช้ยาเรมดิซิเวียร์รักษาโควิด-19
สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา สหรัฐฯ (F.D.A) คาดว่าจะอนุมัติให้ยาเรมดิซิเวียร์ (Remdesovir) ใช้รักษาผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ในเร็ว ๆ นี้

นิวยอร์คไทมส์อ้างแหล่งข่าวเจ้าหน้าที่อาวุโสใน F.D.A บอกกับ นิวยอร์คไทมส์ ว่า จะมีการอนุมัติให้ยาเรมดิซิเวียร์ ที่วิจัยและพัฒนาโดยบริษัทจิเรียด ไซน์ส (Gilead Sciences) ยาที่มีประสิทธิภาพต้านไวรัส สามารถใช้รักษาผู้ป่วยโควิด-19 ได้

ตามกฏหมายสหรัฐฯ ในช่วงที่ประเทศมีการประกาศภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุข F.D.A มีอำนาจอนุมัติให้ทดลอง หรืออนุมัติให้ใช้ยาตัวใดตัวหนึ่งรักษาผู้ป่วยเป็นการเร่งด่วน ซึ่งกระบวนการพิจารณาอนุมัติจะเร็วกว่าปรกติ ทั้งนี้กรณีภาวะการแพร่ระบาดโควิด-19 อย่างรุนแรงในสหรัฐฯ ก็เข้าเกณฑ์ต้องเร่งอนุมัติให้ยาที่ผ่านการทดสอบแล้ว มีผลดีในการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 เพื่อให้มีการนำมารักษาผู้ป่วยโดยเร็ว

 

เมื่อวันพุธ (29 เม.ย.63) ประธานาธิดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประชุมร่วมกับคณะทำงานเฉพาะกิจโควิด-19 และ ดร.แอนโทนี ฟาวซี ผู้อำนวยการสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดต่อ หลังจากนั้นดร.ฟาวซี แถลงที่ทำเนียบประธานาธิบดีสหรัฐฯ ว่า ผลการทดสอบการใช้ยาเรมดิซิเวียร์ รักษาผู้ป่วยโควิด-19 พบว่า ยาต้านไวรัสตัวนี้ มีผลดีทำให้ผู้ป่วยฟื้นตัวจากอาการป่วยเร็วขึ้น

การทดลองใช้ยาเรมดิซิเวียร์รักษาผู้ป่วยโควิด-19 ที่ดำเนินการโดยรัฐบาลสหรัฐฯ มีจำนวนผู้ป่วยที่ร่วมทดลองใช้ยาตัวนี้ 1,063 คน พบว่า ผู้ป่วยโควิด-19 ที่ได้รับยาเรมดิซิเวียร์ ร่างกายฟื้นตัวและหายจากอาการป่วยภายในเวลา 11 วัน ขณะที่ผู้ป่วยที่ได้รับยาหลอก (placebo) ร่วมในการรักษา ใช้เวลารักษาเฉลี่ย 15 วันจึงหายป่วย

ผลการทดลองทางคลีนิคพิสูจน์คุณสมบัติสำคัญของยาเรมดิซิเวียร์ ว่า สามารถต้านไวรัสโควิด-19 ได้ ควรใช้เป็นยามาตรฐานในการรักษาผู้ป่วยโควิด-19

ดร.ฟาวซี กล่าว“อย่างไรก็ตามผลการทดสอบทางคลินิก จำเป็นต้องมีการตรวจสอบโดยคณะผู้เชี่ยวชาญ (peer review)”

ทางด้านประธาธิบดีทรัมป์ แถลงว่า

คาดว่า F.D.A จะอนุมัติให้เรมดิซีเวียร์ ใช้รักษาผู้ป่วยโควิด-19 ในเร็ว ๆ นี้ ผมต้องการให้มีการใช้ยาเรมดิซิเวียร์ เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

ข้อมูลจาก worldometer.info เมื่อเวลา 06.53 น. วันที่ 30 เม.ย.63 สหรัฐมีผู้ติดเชื่้อโควิด-19 ยืนยันสะสม 1,055,455 คน มีผู้เสียชีวิตสะสม 61,112 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง