ข่าวดี! "ลูกกระทิง" นับ 10 ตัวรวมฝูงหลังปิดป่าแก่งกระจาน

สิ่งแวดล้อม
1 พ.ค. 63
16:20
1,195
Logo Thai PBS
ข่าวดี! "ลูกกระทิง" นับ 10 ตัวรวมฝูงหลังปิดป่าแก่งกระจาน
หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เผยข่าวดีเจอกระทิงฝูงใหญ่ ออกหากินในพื้นที่สร้างแหล่งน้ำและโป่งดินจำนวนมาก หลังปิดการท่องเที่ยวไร้คนรบกวน โดยมีลูกกระทิง 7-10 ตัววิ่งหากินใกล้กับฝูง

วันนี้ (1 พ.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายมานะ เพิ่มพูล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี โพสต์เฟซบุ๊ก มานะ เพิ่มพูล โดยมีคลิปภาพของฝูงกระทิงประมาณ 15-20 ตัวที่กำลังเล็มหญ้า โดยพบมีลูกกระทิง 7-10 ตัวรวมอยู่ด้วย

โดยระบุว่า สงสัยว่าเลนส์คงยาวไม่พอ กล้องยังมีค่า ISO น้อยไปโอกาสเจอตัวของกระทิง ในพื้นที่ป่าไม้ไม่มีกิจกรรมของมนุษย์เข้าไปจนคุ้นเคยค่อนข้างยาก ส่วนใหญ่ออกมาตอนพลบค่ำแสงรำไร การรอคอยให้สัตว์ป่าออกมา และเมื่อออกมาแล้ว การตั้งค่ากล้องถ่ายภาพค่อนข้างยาก

ทั้งนี้ภาพความน่ารักของกระทิงตัวเล็กๆ ที่กำลังวิ่งเล่นอยู่ในกลุ่มกระทิงฝูงใหญ่ที่เห็นอยู่นี้ เป็นฝูงของกระทิงที่พบบริเวณ พื้นท่าสร้างแหล่งน้ำและอาหารให้สัตว์ป่า บริเวณห้วยคมกริช อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน อำเภอแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี

ภาพ: มานะ เพิ่มพูล

ภาพ: มานะ เพิ่มพูล

ภาพ: มานะ เพิ่มพูล

 

ปิดท่องเที่ยว กระทิงรวมฝูง 20-30 ตัว

นายมานะ  กล่าววว่า หลังจากออกตรวจตราบริเวณห้วยคมกริช อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ซึ่งเป็นพื้นที่สร้างแหล่งน้ำและอาหารให้สัตว์ป่าตั้งแต่ปี พ.ศ 2555 จนถึงปัจจุบันที่มีสัตว์ป่ามาใช้ประโยชน์มากมาย โดยเฉพาะช้างและกระทิง

กระทิงรวมกันเป็นฝูงใหญ่ ลงมากินดินโป่ง และต้นหญ้า โดยมีลูกเล็กๆของกระทิงหลายตัว วิ่งเล่นไปมาอยู่ในฝูง เป็นภาพที่น่ารักและสวยงามมาก

นายมานะ กล่าวว่า จากที่เคยพบเห็นที่มีแต่กระทิงตัวใหญ่เพียงอย่างเดียว สะท้อนให้เห็นถึงความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่าแก่งกระจานที่มีความอุดมสมบูรณ์มาก ทำให้มีการขยายพันธุ์ของกระทิงรวมถึงสัตว์ป่าชนิดอื่นๆ ที่ช่วงนี้สามารถพบเห็นได้มากขึ้น

ภาพ : มานะ เพิ่มพูล

ภาพ : มานะ เพิ่มพูล

ภาพ : มานะ เพิ่มพูล

 

การพบฝูงกระทิงฝูงใหญ่เป็นผลพวงมาจากการปิดป่า ทำให้ไม่มีรถของนักท่องเที่ยววิ่งผ่านในพื้นที่ดังกล่าว ธรรมชาติมีการฟื้นตัวมีความอุดมสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น ไม่มีการรบกวนจากมนุษย์ทำให้สัตว์ป่าออกมาหากินจำนวนมากอีกทั้งยังทำให้สัตว์ป่าในวันนี้ไม่ออกไปรบกวนประชาชนในพื้นที่รอบนอกของอุทยานฯ

นอกจากนี้นายมานะ ยังนำคลิปของสมเสร็จ สัตว์ป่าหายากที่ปรากฎตัวในกล้องดักถ่ายภาพสัตว์ป่า รวมทั้งเสือดาว และหมีหมา ที่ปรากฎตัวบ่อยมากขึ้นในช่วงนี้  

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"คืนบ้านสัตว์ป่า" ฉลามหูดำ-กระทิงน้อย-ค่างแว่นแฝด โผล่โชว์ตัว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง