มท.ชี้เดินทางข้ามจังหวัดเสี่ยงกักตัว 14 วัน

สังคม
2 พ.ค. 63
15:00
19,088
Logo Thai PBS
มท.ชี้เดินทางข้ามจังหวัดเสี่ยงกักตัว 14 วัน
ปลัดกระทรวงมหาดไทย แจงงดการเดินทางข้ามจังหวัด-วอนเห็นใจบางด่านต้องเข้มงวดคัดกรอง ชี้หากไปในจังหวัดเสี่ยงจะต้องถูกกักตัว 14 วันขึ้นกับแต่ละจังหวัด

วันนี้ (2 พ.ค.2563) นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย (มท.) ตอบคำถามในวงแถลงของในฐานะโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) กรณีประชาชนเดินทางเดินทางกลับภูมิลำเนาในช่วงวันหยุดยาวมากขึ้น โดยระบุว่าหากไปจ.ภูเก็ต เมื่อกลับมากทม.ต้องกักตัวหรือไม่ โดยระบุว่า ทุกจังหวัดมีหลักเกณฑ์โดยยึดส่วนกลางเป็นหลัก และความหนักเบาในการดำนินการตามข้อกำหนดขึ้นกับพื้นที่

ส่วนเมื่อถึงภูมิลำเนาพื้นที่ต้องเข้าไปดูแล ส่วนต้องโดนกักตัว 14 วันหรือไม่ ขึ้นอยู่กับเหตุผลเป็นรายกรณี กรณีผู้เดินทางปกติต้องอธิบายเหตุผล ส่วนผู้ที่เคยผ่านมากักตัวในสถานที่ของรัฐ หรือที่บ้านมาแล้ว จะมีใบรับรอง เมื่อเดินทางก็ให้แสดงหลักฐานนี้เพื่อยืนยันตัวตน

สาระสำคัญคือป้องกันการแพร่ระบาดของโรค และคงงดการเดินทางข้ามจังหวัด ยกเว้นมีเหตุจำเป็น สิ่งที่ต้องเจอต้องตรวจคัดกรอง ส่วนจะกักตัว 14 วันขึ้นกับจังหวัดนั้นๆ

กรณีภูเก็ต มีคำสั่งตั้งแต่ 30 มี.ค.กำหนดให้คนเข้า-ออกต้อง มีการกักตัว 14 จังหวัดไม่ให้เข้าอออกนอกเขตแล้ว และต้องมีการแจ้ง รวมทั้งเส้นทางผ่าน เพื่อให้บุคคลเหล่านี้มากกว่า 30 วัน ดังนั้นถ้าอยู่ในขอบข่ายเป้าหมายก็ให้แสดงเหตุผล และขอให้เข้าใจคนที่ทำงานจุดตรวจมากกว่า 6 ชั่วโมง ฝนตก แดดออก และมีทั้งบุคลากร และอาสาสมัคร จุดไหนที่ไม่สบายใจ และทำความเข้าใจขออภัยที่อาจจะไม่สะดวกสบาย


ไม่สนับสนุนการเดินทางข้ามจังหวัดอยู่แล้ว และจะมีการเข้มข้นในแต่ละจังหวัด เพราะไม่อยากให้การแพร่ระบาดของ COVID-19 เกินความควบคุมได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง