ตร.จัดสายตรวจดูแลผ่อนปรน เน้นดื่มสุรา-เดินทางข้ามจังหวัด

อาชญากรรม
3 พ.ค. 63
15:34
882
Logo Thai PBS
ตร.จัดสายตรวจดูแลผ่อนปรน เน้นดื่มสุรา-เดินทางข้ามจังหวัด
ตำรวจจัดสายตรวจร่วม กว่า 1,400 ชุด ตรวจสถานที่ทั้งนอกเวลาและช่วงเวลาเคอร์ฟิว พร้อมบังคับใช้กฎหมาย หลังมีมาตรการผ่อนปรนให้หลายกิจการและกิจกรรม แนะประชาชนศึกษาคำสั่งและข้อกำหนดของแต่ละจังหวัดที่มีความเข้มงวดต่างกัน

วันนี้ (3 พ.ค.2563) พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า หลังจากมีมาตรการผ่อนปรนให้กิจการและกิจกรรมบางประเภทสามารถดำเนินการได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป โดยเฉพาะการจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่ม ตำรวจจะจัดชุดตรวจ ร่วมกับทหาร ฝ่ายปกครอง และสาธารณสุข เป็นชุดสายตรวจร่วม ปฏิบัติตรวจสถานที่ที่ได้รับการผ่อนปรน ช่วงเวลานอกเคอร์ฟิว 1,483 ชุด และจัดชุดสายตรวจร่วมช่วงเวลาเคอร์ฟิว 1,515 ชุด หากพบการปฏิบัติที่ฝ่าฝืนนอกเหนือจากกฎหมายที่กำหนดไว้ ก็ให้ดำเนินการตามแนวทางข้อกำหนด พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และคณะกรรมการควบคุมโรคของแต่ละจังหวัดต่อไป

 

การผ่อนปรนตามข้อกำหนดต่าง ๆ มีอำนาจในการออกคำสั่งของแต่ละจังหวัด เช่น บางจังหวัด มีคำสั่งห้ามจำหน่ายสุราหรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ การกำหนดระยะเวลาในการจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่ม ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ของแต่ละจังหวัด จึงขอให้ประชาชนติดตาม รับฟัง ข้อมูลข่าวสารจากทางจังหวัด และปฏิบัติตนตามข้อกำหนด ประกาศ คำสั่งที่เกี่ยวข้องของจังหวัดนั้น ๆ เพื่อเป็นการป้องกันโรค COVID-19

และขอความร่วมมือให้งดหรือชะลอการเดินทางข้ามจังหวัด ยกเว้นมีเหตุผลความจำเป็น และมีหลักฐานพอสมควร ที่จะต้องไปแสดงต่อเจ้าหน้าที่ โดยแม้จะมีเหตุผลและหลักฐานดังกล่าว จะต้องถูกดำเนินการตามขั้นตอน เช่น การตรวจค้นคัดกรอง ระหว่างเดินทาง (จังหวัดระหว่างทางที่ผ่านจะไม่มีการกักตัว เว้นแต่ ตรวจแล้วมีไข้ ก็ต้องนำส่งโรงพยาบาล) เมื่อไปถึงปลายทาง ก็ต้องถือปฏิบัติตามแนวทางที่ผู้ว่าราชการจังหวัดแต่ละจังหวัดกำหนดต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง