โรงงานอินเดียแก๊สรั่ว เสียชีวิต 13 คน เจ็บนับพันคน

ต่างประเทศ
7 พ.ค. 63
18:51
1,601
Logo Thai PBS
โรงงานอินเดียแก๊สรั่ว เสียชีวิต 13 คน เจ็บนับพันคน
เกิดเหตุแก๊สรั่วในโรงงานเคมีแห่งหนึ่งทางภาคใต้ของอินเดีย เสียชีวิต 13 คน บาดเจ็บนับพันคน เจ้าหน้าที่ต้องอพยพประชาชน 1,500 คน

วันนี้ (7 พ.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านในรัฐอันตรประเทศของอินเดีย ช่วยกันลำเลียงผู้บาดเจ็บส่งโรงพยาบาล ขณะที่บางส่วนต้องช่วยกันปฐมพยาบาลผู้ที่หมดสติลงบนกลางถนน หลังเกิดเหตุแก๊สสไตรีนรั่วไหลจากโรงงานเคมีแห่งหนึ่ง ฟุ้งกระจายไปในรัศมี 3 กิโลเมตรรอบชุมชน โดยโรงงานแห่งนี้เพิ่งกลับมาเปิดเดินเครื่องอีกครั้ง หลังจากต้องหยุดกิจการไปชั่วคราว เนื่องจากมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของ COVID-19 ทำให้มีผู้เสียชีวิต 13 คน บาดเจ็บนับพันคน

เจ้าหน้าที่ เปิดเผยว่า ประชาชนที่อาศัยรอบโรงงานมีอาการหายใจลำบาก แสบตา และหมดสติจากการสูดดมแก๊ส เนื่องจากอุบัติเหตุครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 03.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งชาวบ้านส่วนใหญ่ยังนอนหลับ ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บและต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลจำนวนมาก พร้อมอพยพประชาชน 1,500 คน ออกจากแหล่งที่อยู่อาศัยในรัศมีหลายกิโลเมตร 

เจ้าหน้าที่อินเดีย กล่าวว่า เบื้องต้นคาดว่าเหตุดังกล่าวเกิดจากความประมาทและเป็นไปได้ว่าไม่มีการตรวจสอบขั้นตอนในการเปิดเดินเครื่องอย่างชัดเจน หลังจากต้องปิดตัวไปในช่วงมาตรการป้องกัน COVID-19 ตั้งแต่วันที่ 24 มี.ค.ที่ผ่านมา คาดว่าแก๊สสไตรีน ซึ่งเป็นแก็สไวไฟที่ไม่มีสี หรือมีสีเหลืองอ่อน ใช้ในการผลิตพลาสติกบางชนิดและเรซิน ถูกเก็บไว้เป็นเวลานานและจะเกิดปฏิกริยาทางเคมี ทำให้เกิดความร้อนขึ้นภายในถังบรรจุและรั่วออกมา

ล่าสุด นายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย เรียกประชุมฉุกเฉินเพื่อจัดเตรียมเจ้าหน้าที่รับมือสถานการณ์ที่เกิดขึ้นแล้ว

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง