กองปราบสั่งฟ้องคดียิงคู่ความในศาลจันทบุรี

อาชญากรรม
8 พ.ค. 63
12:58
3,361
Logo Thai PBS
กองปราบสั่งฟ้องคดียิงคู่ความในศาลจันทบุรี
ตำรวจกองปราบมีความเห็นสั่งฟ้องเสมียนทนายความ และตำรวจศาล ที่ร่วมกันก่อเหตุยิงคู่ความคดีขัดแย้งที่ดินมรดก 4,000 ไร่ ในศาลจังหวัดจันทบุรี เสียชีวิต เมื่อเดือน พ.ย.ปีที่แล้ว

วันนี้ (8 พ.ค.2563) พ.ต.อ.เอนก เตาสุภาพ รองผู้บังคับการกองปราบปราม เปิดเผยความคืบหน้าคดีที่คู่ความยิงกันในศาลจังหวัดจันทบุรี เมื่อวันที่ 12 พ.ย.2562 จนทำให้มีผู้เสียชีวิตรวม 3 คน คดีนี้พนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรเมืองจันทบุรี ได้รับคำร้องทุกข์ไว้ 2 คดี คือคดีที่ พล.ต.ต.ธารินทร์ จันทราทิพย์ ก่อเหตุยิงทนายความของคู่ความเสียชีวิต และได้รับบาดเจ็บ

และคดีที่นายธนากร วีรวโรดม เสมียนทนายความ ก่อเหตุยิง พล.ต.ต.ธารินทร์ เสียชีวิต ซึ่งคดีนี้ญาติของ พล.ต.ต.ธารินทร์ ได้ร้องขอให้โอนคดีมาให้กองปราบปรามรับผิดชอบสืบสวนต่อเพียงหน่วยเดียว

คดีแรก ไม่สั่งฟ้อง เหตุผู้ต้องหาเสียชีวิต

ในส่วนของคดีแรกที่ พล.ต.ต.ธารินทร์ ก่อเหตุยิงผู้อื่นถึงแก่ความตายและบาดเจ็บ จากการสืบสวนสอบสวนพยาน มีพยานเห็นผู้ก่อเหตุลงมือยิงนายบัญชา ปรมีศณาภรณ์ และนายวิจัย สุขรมย์ ทีมทนายความเสียชีวิตในห้องพิจารณาคดี และทนายความบาดเจ็บ 2 คน

พนักงานสอบสวนจึงแจ้งข้อหากับ พล.ต.ต.ธารินทร์ ข้อหาฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน และข้อหาอื่นรวม 3 ข้อหา แต่ผู้ต้องหาเสียชีวิต จึงสั่งไม่ฟ้องผู้ต้องหา และส่งสำนวนไปยังสำนักงานคดีอาญาไปแล้ว

คดีที่ 2 สั่งฟ้องเสมียนทนาย-ตำรวจศาล

ส่วนคดีที่ 2 หลังจากเกิดเหตุ นายธนากร วีรวโรดม เสมียนทนายความ ใช้ปืนประจำตัวของ ร.ต.อ.ขจร บรรจง ตำรวจประจำศาลยิง พล.ต.ต.ธารินทร์ ถึงแก่ความตาย โดยอ้างว่าที่ก่อเหตุไปเพราะป้องกันชีวิต เนื่องจาก พล.ต.ต.ธารินทร์ กำลังถือปืนเล็งไปที่ทีมทนายความที่ได้รับบาดเจ็บอยู่ และหลังเกิดเหตุ ได้รอมอบตัวอยู่ภายในห้องพิจารณาคดี

ส่วน ร.ต.อ.ขจร เป็นตำรวจศาลย่อมมีหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อย เมื่อเกิดเหตุไม่เข้าระงับเหตุ แต่กลับให้ปืนประจำกายให้นายธนากร ใช้ก่อเหตุยิงผู้อื่นจนถึงแก่ความตาย เป็นการช่วยเหลือให้ความสะดวก และไม่จับตัวนายธนากรดำเนินคดี

พนักงานสอบสวนจึงมีความเห็นสั่งฟ้องนายธนากร ฐานฆ่าผู้อื่น และ ร.ต.อ.ขจร ฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และสนับสนุนให้ฆ่าผู้อื่น และได้นำสำนวนพร้อมผู้ต้องหาส่งฟ้องกับอธิบดีอัยการสำนักงานคดีปราบปรามการทุจริตภาค 2 จ.ระยอง เพื่อพิจารณาสั่งฟ้องต่อไป

เตรียมแจ้งข้อกล่าวหาคดีที่ดิน 4,000 ไร่

สำหรับคดีนี้เกิดขึ้นจากการแย่งที่ดินมรดก 4,000 ไร่ ของมูลนิธิอภิธรรมมหาธาตุวิทยาลัย จ.จันทบุรี ซึ่งในปี 2561 มูลนิธิฯ พร้อมทายาทที่ดินได้เคยมาร้องกับกองบังคับการปรามปราบถึงพฤติการณ์การได้มาซึ่งที่ดินโดยไม่ชอบ โดยมีการปลอมแปลงเอกสารต่อศาล ซึ่งทางกองปราบฯ ได้มีการรวบรวมหลักฐานก่อนจะมาเกิดเหตุขึ้นก่อน

พ.ต.อ.เอนก กล่าวอีกว่า นายบุญช่วย ที่เป็นผู้ครอบครองที่ดินในขณะนี้ได้นำเอกสารอันเป็นเท็จไปร้องต่อศาล จนสามารถออกเอกสารสิทธิถือครองที่ดินได้ แต่หลังจากการตรวจสอบ พบว่าการได้มาซึ่งที่ดินนั้นเป็นการได้มาโดยมิชอบ ขณะนี้อยู่ระหว่างการเตรียมแจ้งข้อกล่าวหากับนายบุญช่วยและบุตรชาย ส่วนจะมีเจ้าหน้าที่รัฐเข้ามาเกี่ยวข้องหรือไม่นั้น หลักฐานยังไปไม่ถึง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผบช.ภ.2 ไม่ยืนยัน ตำรวจศาลจันทบุรี ส่งปืนให้เสมียนยิงในศาล

โฆษกศาลฯแจงเหตุยิงกันในศาลจันทบุรี เสียชีวิต 3 คน 

เกิดเหตุยิงในศาลจังหวัดจันทบุรี เจ็บสาหัส 5 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง