แนะกินผัก-ผลไม้ 3 กลุ่ม ช่วยต้านทานโรค

สังคม
8 พ.ค. 63
13:37
5,698
Logo Thai PBS
แนะกินผัก-ผลไม้ 3 กลุ่ม ช่วยต้านทานโรค
รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก แนะรับประทานผักและผลไม้ 3 กลุ่ม ช่วยสร้างภูมิคุ้มกัน มีสารต้านอนุมูลอิสระ และลดการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจ

วันนี้ (8 พ.ค.2563) นพ.สรรพงศ์ ฤทธิรักษา รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวถึงแนวทางการปฏิบัติตัวในหัวข้อ "กินอยู่อย่างไทยใน new normal "ดังนี้ โดยแนะนำให้ประชาชนรับประทานอาหารเช่นผักและผลไม้ ใน 3 กลุ่ม เพื่อสร้างภูมิต้านทาน กลุ่มที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ และลดการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจ 

กลุ่มแรก ผักที่มีฤทธิ์ในการสร้างภูมิต้านทาน กลุ่มเห็ดต่างๆ เช่น เห็ดฟาง เห็ดหอม เห็ดหลินจือ เห็ดออรินจิ โดยสามารถนำมาประกอบอาหารได้หลายเมนู เช่น ต้มยำเห็ด ยำเห็ด ผัดเห็ด

กลุ่มที่ 2 ผักที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ เช่น คะน้า ใบเหลียง กะเพรา บวบ โดยสามารถนำมาประกอบอาหารโดยเฉพาะเมนูแกงเลียงซึ่งมีผักหลากหลายชนิดทั้งบวบ แครอท ผักหลากสี หรือเห็ด ซึ่งจะมีสารต้านอนุมูลอิสระสูง

กลุ่มที่ 3 ผักที่ฤทธิ์ลดการติดเชื้อทางเดินหายใจ โดยในหัวหอมแดง หอมใหญ่จะมีสารเคอร์ซิติน (Quercetin) รวมไปถึงขมิ้น ข่า ตะไคร้ โดยสามารถทำเมนูง่าย ๆ เช่นไข่เจียวหอมแดง หรือการรับประทานผลไม้ที่มีรสเปรี้ยวซึ่งวิตามินซีสูง เช่น ส้ม มะนาว มะขามป้อม ฝรั่ง แอปเปิล มะม่วง ซึ่งจะช่วยลดการติดเชื้อไวรัสได้ หรือทำเมนูน้ำอัญชัน น้ำส้ม น้ำมะนาว น้ำตรีผลา

นพ.สรรพงศ์ ยังกล่าวว่า การแพทย์แผนไทยยังช่วยด้านจิตใจด้วย เมื่อทุกคนอาจมีความเครียดในสภาวะเช่นนี้ ควรสวดมนต์ ทำสมาธิบำบัดแบบ SKT และการออกกำลังกาย โดยสามารถออกกำลังกาย ที่บ้านก็ได้โดยกรมการแพทย์แผนไทยฯได้จัดทำคลิปวิดีโอการออกกำลังกายโดยดัดแปลงจากท่าฤาษีดัดตน จำนวน 6 ท่า เรียกว่า "ไทยสู่สุข" สามารถดูได้ที่ช่องทางยูทูปเพื่อใช้ประกอบการออกกำลังกายที่บ้านได้

รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกกล่าวว่า การปรับสู่วิถีชีวิตใหม่ (new normal) ถือว่าเป็นโอกาสที่คนไทยจะปรับวิถีสุขภาพทั้งการรับประทานผัก ผลไม้ ที่มีประโยชน์และดูแลการออกกำลังกาย และกลับมาใช้วิถีไทยที่เรียบง่ายในการดูแลสุขภาพของตนเอง

นอกจากนี้ยังแนะนำให้ประชาชนปลูกผักเพื่อรับประทานเองในครัวเรือน เนื่องจากผักบางชนิดใช้พื้นที่น้อย ปลูกง่ายและมีประโยชน์ ซึ่งจะช่วยลดค่าใช้จ่ายในครัวเรือนได้ หรือการปลูกในชุมชนก็สามารถนำมาแลกเปลี่ยนกันได้โดยการปลูกสิ่งที่กิน กินสิ่งที่ปลูกจะช่วยเยียวยาเศรษฐกิจและครัวเรือนได้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง