พิธีหว่านเมล็ดพันธุ์ข้าวในแปลงนาสาธิต วันพืชมงคล 2563

สังคม
11 พ.ค. 63
14:39
12,877
Logo Thai PBS
พิธีหว่านเมล็ดพันธุ์ข้าวในแปลงนาสาธิต วันพืชมงคล 2563
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ เป็นประธานในพิธีหว่านเมล็ดพันธุ์ข้าวแปลงนาสาธิต สวนจิตรลดา

วันนี้ (11 พ.ค. 2563) พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ พลเอก สุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานองคมนตรี เป็นประธานไปในพิธีหว่านเมล็ดพันธุ์ข้าวในแปลงนาสาธิต สวนจิตรลดา โดยมี นายอนันต์ สุวรรณรัตน์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นผู้หว่านข้าว ณ บริเวณแปลงนาสาธิต สวนจิตรลดา

 

 

 

 

 

ในปีนี้ ประเทศไทยและทั่วโลกต้องเผชิญกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) งมีมาตรการและข้อปฏิบัติทางสาธารณสุขหลายประการเพื่อป้องกันการแพร่กระจายของโรค กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จึงขอพระราชทานพระบรมราชานุญาตประกอบ พิธีปลุกเสกเมล็ดพันธุ์ข้าวพระราชทานและพืชพันธุ์ต่าง ๆ ณ พระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดาราม ในพระบรมมหาราชวัง

 

 

5 พันธุ์ข้าวพระราชทาน 

สำหรับเมล็ดพันธุ์ข้าวที่ใช้ในงานพระราชพิธีฯ ปีนี้ กรมการข้าว ได้ขอพระราชทาน พระบรมราชานุญาต นำเมล็ดพันธุ์ข้าวทรงปลูกพระราชทานทั้งหมด 5 พันธุ์ จำนวน 1,458 กิโลกรัม เข้าพิธีในพระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดาราม เป็นการทำขวัญเมล็ดพันธุ์พืชต่าง ๆ เพื่อให้ปลอดจากโรคและเจริญงอกงามสมบูรณ์ ประกอบด้วย

1. พันธุ์ขาวดอกมะลิ 105 เป็นข้าวเจ้าที่สามารถทนแล้งได้ดีพอสมควร คุณภาพข้าวสุก นุ่ม มีกลิ่นหอม ให้ผลผลิตประมาณ 363 กิโลกรัมต่อไร่ ลักษณะเมล็ดข้าวสารใ แกร่ง คุณภาพการสีดี คุณภาพการหุงต้มดี อ่อนนุ่ม มีกลิ่นหอม ทนต่อสภาพดินเปรี้ยวและดินเค็ม

2. พันธุ์ปทุมธานี 1 เป็นข้าวเจ้าที่นุ่มเหนียว มีกลิ่นหอมอ่อน ให้ผลผลิตสูงประมาณ 650 - 774 กิโลกรัมต่อไร่ ต้านทานเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาล เพลี้ยกระโดดหลังขาว โรคไหม้ และโรคขอบใบแห้ง

3. พันธุ์ กข 43 เป็นข้าวเจ้าที่มีอายุการเก็บเกี่ยวสั้น 95 วันเมื่อปลูกโดยวิธีหว่านน้ำตม คุณภาพของเมล็ดทางการหุงต้มรับประทานดี ข้าวสุกนุ่ม มีกลิ่นหอมอ่อน ให้ผลผลิตประมาณ 561 กิโลกรัมต่อไร่ ค่อนข้างต้านทานต่อโรคไหม้และเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาล

4. พันธุ์กข 6 เป็นข้าวที่ให้ผลผลิตสูงและทนแล้งดีกว่าพันธุ์เหนียวสันป่าตอง คุณภาพการหุงต้มดี มีกลิ่นหอมลำต้นแข็งปานกลาง ต้านทานโรคใบจุดสีน้ำตาล และคุณภาพการสีดี

5. พันธุ์ กข 79 เป็นข้าวที่มีอมิโลส (ปริมาณแป้งในเมล็ดข้าว) ต่ำ ข้าวสุกนุ่ม ให้ผลผลิตสูง ต้านทานเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลและโรคไหม้

ทั้งนี้ พันธุ์ข้าวพระราชทานทั้ง 5 พันธุ์ จะนำไปบรรจุซองพลาสติกเพื่อแจกจ่ายให้พสกนิกรผู้สนใจและชาวนาทั่วประเทศ สามารถรับไปเป็นมิ่งขวัญและสิริมงคลในการประกอบอาชีพการเกษตรของตนตามประเพณีนิยม เพื่อให้เป็นไปตามพระราชประสงค์สืบไป สำหรับผู้ที่สนใจพันธุ์ข้าวพระราชทานสามารถสอบถามได้ที่กรมการข้าว กองเมล็ดพันธุ์ข้าวและศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวทั้ง 29 แห่งทั่วประเทศ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง