สายการบินหลายแห่งเริ่ม Take Off

ต่างประเทศ
19 พ.ค. 63
10:14
1,515
Logo Thai PBS
สายการบินหลายแห่งเริ่ม Take Off
สายการบินหลายแห่งเริ่มเปิดบริการ ภายหลังหลายประเทศทั่วโลกเริ่มผ่อนคลายมาตรการปิดพรมแดน อนุญาตให้ชาวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศได้

เอมิเรตส์ ประกาศเปิด 9 เส้นทางบินระหว่างดูไบกับเมืองในทวีปยุโรปและออสเตรเลีย ในวันที่ 21 พ.ค. 63 ขณะที่อิตาลี ประกาศเปิดพรมแดนต้อนรับผู้ถือพาสปอร์ตจากประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปตั้งแต่วันที่ 3 มิ.ย. 63 โดยไม่ต้องถูกกักตัวเพื่อสังเกตอาการ 14 วัน

ประเทศบนคาบสมุทรบอลข่าน 3 ประเทศคือ ลัตเวีย ลิทัวเนีย และเอสโทเนีย มีการเปิดพรมแดนให้พลเมืองทั้งสามชาติเดินทางไปมาหาสู่กันตั้งแต่เมื่อวันศุกร์ที่ 15 พ.ค. 63 

ในทวีปเอเชีย จีนและเกาหลีใต้ก็เริ่มเปิดพรมแดนให้นักธุรกิจทั้งสองประเทศเดินทางเข้าออกประเทศได้สะดวกมากขึ้น ด้วยบริการด่วน (fast track) ตั้งแต่ต้นเดือน โดยผู้เดินทางทั้งสองประเทศต้องผ่านการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ที่ประเทศต้นทางก่อนเดินทาง 2 สัปดาห์ และต้องถูกกักตัวเพื่อสังเกตุอาการที่ประเทศปลายทางเป็นเวลา 2 วัน รวมทั้งต้องถูกตรวจเลือดซ้ำอีกครั้ง

บลูมเบิร์ก รายงานว่า โคเรียนแอร์ไลน์ที่เปิดเส้นทางบินโซล-เสิ่นหยาง ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีน ด้วยเครื่องบินโบอิ้ง 777 ตั๋วโดยสารกว่า 330 ที่นั่งขายหมดเกลี้ยง มีแผนที่จะเริ่มบริการในอีกหลายเส้นทางจากเกาหลีใต้ไปยังเซี่ยงไฮ้ ปักกิ่ง และซิงเต่า

 

ขณะที่รัฐบาลออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ กำลังจัดทำรายละเอียดแผนการเปิดพรมแดนให้พลเมืองทั้งสองประเทศเดินทางท่องเที่ยวระหว่างกัน ภายใต้แผนการที่ชื่อว่า Trans Tasman แผนการกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการเดินทางท่องเที่ยว

อย่างไรก็ตามการเริ่มกลับมาให้บริการอีกครั้ง สายการบินต่างๆต้องเพิ่มมาตรการสุขอนามัย เช่น ทางการจีนกำหนดให้สายการบินต่างๆต้องเว้นที่นั่งโดยสารหนึ่งในสี่ของที่นังโดยสารทั้งหมด เพื่อให้ผู้โดยสารมีระยะห่างระหว่างบุคคลเหมาะสม บางสายการบินเช่น Ryanair มีกฏห้ามผู้โดยสารเข้าแถวรอเข้าห้องน้ำบนเครื่องบิน บริการอาหารและเครื่องดิ่มบนเครื่องบินมีการจำกัดจำนวนการเสริฟ์และบางสายการบินต้องสั่งจองล่วงหน้าเท่านั้น และไมรับชำระค่าสินค้าและบริการเป็นเงินสด ทั้งหมดนี้เพื่อหลีกเลี่ยงการสัมผัสกับบุคคลอื่นและสิ่งของให้มากที่สุด

การเปิดพรมแดน กระตุ้นการเดินทางทางอากาศจะบรรลุผลต้องมีการยกเลิกมาตรการกักตัวผู้เดินทางเข้าเมืองเพื่อสังเกตอาการ ทั้งนี้สมาคมการขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (International Air Transport Association) เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นผู้โดยสารเครื่องบิน พบว่า 69 เปอร์เซนต์ของผู้ตอบแบบสอบถามบอกว่า จะไม่เดินทางไปยังประเทศที่มีมาตรการกักตัวเพื่อสังเกตอาการ 14 วัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง