สธ.ชี้ความเสี่ยงการระบาดของโรคเมอร์สลดลง

สังคม
22 มิ.ย. 58
12:07
105
Logo Thai PBS
สธ.ชี้ความเสี่ยงการระบาดของโรคเมอร์สลดลง

กระทรวงสาธารณสุข ชี้แนวโน้มความเสี่ยงการระบาดของโรคเมอร์สลดลง ไทยพบผู้ป่วยเพียง 1 คน ขณะนี้อาการดีขึ้น พร้อมติดตามและเฝ้าระวังอาการของผู้ใกล้ชิดทั้งหมด 163 คนแล้ว โดยเฉพาะญาติ 3 คน ไม่มีอาการป่วย

วันนี้ (22 มิ.ย.2558) นพ.วชิระ เพ็งจันทร์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยภายหลังการประชุมวอร์รูมติดตามสถานการณ์โรคทางเดินหายใจตะวันออกกลาง (เมอร์ส) ว่าขณะนี้ประเทศไทยพบผู้ป่วยยืนยันเป็นโรคเมอร์ส 1 คน คือชายชาวโอมาน วัย 75 ปี ซึ่งอาการทั่วไปดีขึ้น ส่วนญาติที่สัมผัสใกล้ชิด 3 คน พบว่าไม่มีอาการป่วยแล้ว แต่ยังต้องกักตัวไว้ที่ห้องแยกโรคสถาบันบำราศนราดูร จนครบ 14 วัน

ขณะที่การติดตามผู้ที่เคยสัมผัสกับผู้ป่วย 176 คน ขณะนี้เดินทางออกนอกประเทศแล้ว 13 คน เหลือ 163 คน ซึ่งสามารถติดตามเพื่อเฝ้าระวังได้ทั้งหมดแล้ว ทำให้สถานการณ์อยู่ในจุดที่ควบคุมโรคได้ และแนวโน้มความเสี่ยงของการระบาดลดลง

อย่างไรก็ตาม กระทรวงสาธารณสุข ยังเตรียมมาตรการรองรับหากอนาคตประเทศไทยพบผู้ที่มีความเสี่ยงโรคเมอร์สเพิ่มขึ้น โดยหารือกับกระทรวงกลาโหมและ 4 เหล่าทัพ ในการหาพื้นที่เพิ่มเพื่อจัดตั้งเป็นสถานที่กักตัวผู้ต้องสงสัยสำหรับเฝ้าระวังอาการ

ด้านกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ขอความร่วมมือสถานพยาบาลเอกชนทุกแห่ง ห้ามปฏิเสธการรักษาทุกกรณี หรือส่งต่อผู้ป่วยโดยไม่แจ้งมายังส่วนกลาง ซึ่งจะถือเป็นความผิด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง