กรีซลดภาษี - ไม่กักตัว ดึงดูดนักท่องเที่ยว

ต่างประเทศ
21 พ.ค. 63
09:58
1,279
Logo Thai PBS
กรีซลดภาษี - ไม่กักตัว ดึงดูดนักท่องเที่ยว
สำนักข่าวต่างประเทศหลายแห่งรายงานว่า นายคิเรียกอส มิตโซตากิส นายกรัฐมนตรีกรีซ ประกาศเปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยววันที่ 15 มิ.ย. 63

วานนี้ (20 มิ.ย. 63) แถลงการณ์ทางสถานีโทรทัศน์ถึงประชาชนกรีซ นายกรัฐมนตรีกรีซ บอกว่า โรงแรมต่าง ๆ จะเริ่มเปิดบริการตั้งแต่กลางเดือนมิถุนายน เป็นสัญญานเริ่มต้นฤดูกาลท่องเที่ยว และตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. 63 เที่ยวบินตรงจากต่างประเทศจะเปิดบริการบินตรงเข้าสู่กรีซอีกครั้ง

มาตรการควบคุมและป้องกันโรคยังมีความจำเป็น แต่ทั้งนี้ต้องไม่ให้บดบังแสงแดดเจิดจ้าและธรรมชาติที่งดงามของกรีซ

นายกรัฐมนตรีกรีซ กล่าว

การเปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยวจึงไม่มีเงื่อนไขต้องถูกกักตัวสังเกตอาการ 14 วัน แต่ผู้เดินทางเข้าประเทศทุกคนต้องถูกตรวจหาเชื้อโควิด-19

นายแฮรี่ ทรีโอฮาริส รัฐมนตรีท่องเที่ยวกรีซก่อนที่จะตัดสินใจเปิดประเทศมีการพิจารณาความเสี่ยงอย่างถี่ถ้วนแล้ว เพื่อจุดสมดุลระหว่างมาตรการทางสาธารณสุขและธุรกิจท่องเที่ยว


เราจำเป็นต้องคำนึงถึงประสบการณ์และความคาดหวังของนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะคนที่อยู่ระหว่างหยุดพักผ่อนประจำปี พวกเขาต้องการพักผ่อน ปลอดโปร่งจากความกังวล

รัฐมนตรีท่องเที่ยว พูดในงานสัมมนาออนไลน์จัดโดย The Economist

เพื่อเพิ่มแรงจูงใจนักท่องเที่ยว เพิ่มความสามารถการแข่งขันของกรีซ นายกรัฐมนตรีแถลงว่า รัฐบาลตัดสินใจลดภาษีมูลค่าเพิ่มที่เก็บจากการเดินทางทุกประเภททั้งเครื่องบิน เรือ และรถโดยสารจาก 24 เปอร์เซ็นต์เหลือ 13 เปอร์เซ็นต์ เพื่อค่าใช้จ่ายการเดินทางลดลง นอกจากนี้ยังมีการปรับลดภาษีเครื่องดื่มน้ำอัดลม กาแฟ และตั๋วดูหนังกลางแปลงซึ่งเป็นจุดขายการท่องเที่ยวกรีซ

รัฐมนตรีการท่องเที่ยวกรีซ พูดถึงการเปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยวในอีกด้านหนึ่งเป็นตัวชี้วัดประสิทธิภาพการจัดการควบคุมและป้องกันการระบาดของโควิด-19 ซึ่งกรีซถูกหยิบยกเป็นตัวอย่างของประเทศที่มีการจัดการที่ดี มีการประกาศมาตรการล็อกดาวน์ตั้งแต่เริ่มต้นการแพร่ระบาด ส่งให้จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมไม่สูงคือ 2,850 คน และมีผู้เสียชีวิตรวม 166 คน สะท้อนประสิทธิภาพที่ดีของระบบสาธารณสุข

 

“ผมเชื่อว่าระบบสาธารณสุขของกรีซไม่เพียงแต่ควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ให้กับพลเมืองกรีซเท่านั้นแต่เชื่อมั่นว่าสามารถดูแลนักท่องเที่ยวได้เช่นกัน” รัฐมนตรีท่องเที่ยวกล่าว

รายได้จากการท่องเที่ยวเป็นรายได้สำคัญของกรีซ ในปี 2562 มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางไปเยือนกรีซ 33 ล้านคนหรือประมาณ 3 เท่าของประชากรกรีซ

การเปิดประเทศกลางเดือนมิถุนายน รัฐบาลกรีซคาดว่านักท่องเที่ยวจะเดินทางด้วยรถยนต์จากประเทศเพื่อนบ้านบนคาบสมุทรบอลข่าน ส่วนนักท่องเที่ยวจากส่วนอื่น ๆ ของโลกจะเริ่มเดินทางเข้ากรีซ ต้นเดือนกรกฎาคม เมื่อสายการบินเริ่มเปิดบริการอีกครั้ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง