ผ่อนปรน "ม้าหัวหิน" ให้บริการนักท่องเที่ยว 29 พ.ค.นี้

ภูมิภาค
24 พ.ค. 63
13:23
4,181
Logo Thai PBS
ผ่อนปรน "ม้าหัวหิน" ให้บริการนักท่องเที่ยว 29 พ.ค.นี้
สำนักงานปศุสัตว์ จ.ประจวบคีรีขันธ์ เตรียมผ่อนปรน อนุญาตให้เจ้าของม้าใน อ.หัวหิน สามารถนำม้าไปให้บริการนักท่องเที่ยวได้ในวันที่ 29 พ.ค.นี้ ขณะที่บริเวณชายหาดหัวหินเริ่มกลับมาคึกคัก จากนักท่องเที่ยวที่มาพักผ่อนในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์

วันนี้ (24 พ.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจาก จ.ประจวบคีรีขันธ์ มีมาตรการผ่อนคลาย อนุญาตให้ผู้ประกอบการโรงแรม ที่พัก ร้านอาหาร และศูนย์การค้า เปิดให้บริการ ตั้งแต่วันที่ 18 พ.ค.ที่ผ่านมา ส่งผลให้ชายหาดหัวหิน-หาดเขาตะเกียบ เริ่มกลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง

 

 

ทั้งนี้ มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ เดินทางมาพักผ่อนในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์กันอย่างคึกคัก แต่สิ่งที่ทำให้นักท่องเที่ยวต้องผิดหวัง คือไม่พบม้าบริเวณชายหาดเหมือน 2 เดือนก่อนหน้านี้

กาฬโรคในม้าซ้ำเติมโควิด-19 ระบาด

นายเสรี หอมเนียม เจ้าของม้า เปิดเผยว่า ยอมรับว่าสถานการณ์เชื้อไวรัสโควิด-19 ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา และการแพร่ระบาดของกาฬโรคในม้าที่มาซ้ำเติม จนทำให้มีม้าตายไปประมาณ 20 ตัว ทำให้คนเลี้ยงม้าเดือดร้อนอย่างหนักมานานกว่า 2 เดือนแล้ว

 

 

ขณะที่ม้าเกิดอาการเครียด เนื่องจากไม่ได้วิ่ง หากสิ้นเดือนนี้ ซึ่งครบกำหนด เจ้าหน้าที่ยังไม่อนุญาตให้นำม้าไปให้บริการนักท่องเที่ยว กลุ่มคนเลี้ยงม้าอาจต้องมีการเคลื่อนไหว

ไม่พบม้าป่วยตายเพิ่มจากกาฬโรคในม้า

ส่วนสถานการณ์ม้าป่วยในหัวหิน นายสัตวแพทย์จามร ศักดินันท์ หัวหน้ากลุ่มสุขภาพสัตว์ สำนักงานปศุสัตว์ จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ไม่พบม้าป่วยตายในพื้นที่เพิ่ม หลังฉีดวัคซีนป้องกันไปแล้ว

 



ล่าสุด สำนักงานปศุสัตว์เล็งเห็นถึงความเดือดร้อนของคนเลี้ยงมา และในวันที่ 29 พ.ค.นี้ จะอนุญาตให้เจ้าของม้า สามารถนำม้าไปให้บริการที่ชายหาดหัวหินได้ แต่ในช่วงเย็น ต้องนำมากลับเข้ามาอยู่ในมุ้งทุกวันและงดเคลื่อนย้ายม้า ลา และล่อ ออกนอกพื้นที่ อ.หัวหิน เช่นเดิม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง