ผู้นำไต้หวันพร้อมช่วยฮ่องกงสู้กฎหมายความมั่นคง

ต่างประเทศ
25 พ.ค. 63
12:32
572
Logo Thai PBS
ผู้นำไต้หวันพร้อมช่วยฮ่องกงสู้กฎหมายความมั่นคง
ผู้นำไต้หวันยืนยันพร้อมให้ความช่วยเหลือชาวฮ่องกงในการต่อสู้กับจีนมากเท่าที่จำเป็น ขณะที่อดีตผู้ว่าการเกาะฮ่องกงเสนอให้รัฐบาลอังกฤษนำประเด็นการบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ของจีนเข้าสู่ที่ประชุม G7

วันนี้ (25 พ.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ไช่ อิง-เหวิน ประธานาธิบดีไต้หวัน ระบุว่า พร้อมให้การช่วยเหลือชาวฮ่องกงทุกประการที่จำเป็น หลังจากเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เกิดการประท้วงต่อต้านกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ของจีนขึ้นในฮ่องกง พร้อมทั้งโพสต์ข้อความผ่านทางสื่อสังคมออนไลน์ว่า กฎหมายดังกล่าวเป็นภัยต่อเสรีภาพและความเป็นอิสระของระบบยุติธรรมในฮ่องกงเป็นอย่างยิ่ง

ไต้หวัน ถือเป็นสถานที่ที่นักเคลื่อนไหวทางการเมืองของฮ่องกงจำนวนมากเลือกเดินทางไปลี้ภัย เพื่อหลีกเลี่ยงการจับกุมของทางการจีน เนื่องจากมีกฎหมายช่วยคุ้มครองผู้ที่ถูกคุกคาม ทั้งด้านเสรีภาพและความปลอดภัยจากการเคลื่อนไหวทางการเมือง ซึ่งในช่วง 4 เดือนแรกของปี 2563 มีจำนวนชาวฮ่องกงที่ลี้ภัยไปยังไต้หวันเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 150 ทำให้ขณะนี้มีชาวฮ่องกงลี้ภัยอยู่ในไต้หวันมากกว่า 2,300 คน

อดีตผู้ว่าการฮ่องกงเสนอนำเรื่อง กม.เข้าประชุม G7

ขณะที่ คริส แพทเทน อดีตผู้ว่าการเกาะฮ่องกงคนสุดท้ายที่เป็นชาวอังกฤษ ระบุว่า รัฐบาลอังกฤษควรนำประเด็นที่ทางการจีนพยายามจะบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ในฮ่องกง เข้าหารือในที่ประชุมจี7 ที่จะมีขึ้นในเดือน มิ.ย.นี้

พร้อมระบุอีกว่า ประเทศสมาชิก G7 ควรร่วมกันแสดงจุดยืนต่อต้านการละเมิดข้อตกลงกับอังกฤษของผู้นำจีน ซึ่งข้อตกลงดังกล่าวระบุไว้ชัดเจนว่า ฮ่องกงควรมีเสรีภาพในด้านต่างๆ ตามหลักการ 1 ประเทศ 2 ระบบ ไปจนถึงปี 2590

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จำเป็นต้องสู้! "โจชัว หว่อง" ชี้กฎหมายความมั่นคงเป็นภัยกับฮ่องกง

ตำรวจฮ่องกงยิงแก๊สน้ำตาสลายม็อบต้าน กม.ความมั่นคง

จีนผลักดันกฎหมายความมั่นคง คุมเคลื่อนไหวต่อต้านในฮ่องกง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง