"การบินไทย" ยื่นแผนฟื้นฟูกิจการ ต่อศาลล้มละลายกลาง

เศรษฐกิจ
26 พ.ค. 63
13:25
1,670
Logo Thai PBS
"การบินไทย" ยื่นแผนฟื้นฟูกิจการ ต่อศาลล้มละลายกลาง
"การบินไทย" ยื่นแผนฟื้นฟูกิจการต่อศาลล้มละลายกลางแล้ว รอศาลวินิจฉัยรับไว้พิจารณาหรือไม่ บ่ายวันนี้

วันนี้ (26 พ.ค.2563) นายประภาศ คงเอียด ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) เปิดเผยว่า เช้าวันนี้ บริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) ได้เข้ายื่นเรื่องแผนฟื้นฟูต่อศาลล้มลายกลางแล้ว เป็นไปตามแนวทางที่กระทรวงการคลังกำหนดไว้ อย่างไรก็ตามภายหลังจากกระทรวงการคลังขายหุ้นการบินไทยไปแล้ว 3% เมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้การบินไทยสิ้นสุดสภาพการเป็นรัฐวิสาหกิจ สคร.จึงไม่ได้กำกับดูแลการบินไทยอีกต่อไป การดำเนินการหลังจากนี้จะเป็นหน้าที่ของบอร์ดและฝ่ายบริหารการบินไทยเริ่มกระบวนการในศาลล้มละลายกลาง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันนี้ฝ่ายกฎหมายของการบินไทยได้เข้าหารือกับเจ้าหน้าที่ศาลในช่วงเช้า เพื่อเตรียมพร้อมในการยื่นเอกสารแผนฟื้นฟูทั้งหมด เบื้องต้นทราบว่าเอกสารมีจำนวนมากถึง 1 คันรถ และหลังจากยื่นเอกสารทั้งหมดแล้วเสร็จในช่วงเช้า ในช่วงบ่ายศาลล้มละลายกลางจะมีคำวินิจฉัยว่ารับแผนฟื้นฟูไว้พิจารณาหรือไม่ โดยโฆษกศาลล้มละลายกลางจะมีเอกสารให้สื่อมวลชนทราบอีกครั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ภายหลังมีคำสั่งแต่งตั้งกรรมการ บมจ.การบินไทย แทนกรรมการที่ลาออก เมื่อวานนี้ (25 พ.ค.) โดยมีรายชื่อของบุคคลสำคัญเช่น นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค, นายบุญทักษ์ หวังเจริญ แทน, นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร และนายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ โดยมีผลตั้งแต่เมื่อวานที่ผ่านมา และคาดว่าคณะกรรมการชุดใหม่จะเร่งรัดการประชุมเพื่อพิจารณาแผนฟื้นฟูทันทีในสัปดาห์หน้า

ขณะที่บรรยากาศในบริษัทการบินไทย หลังจากมีการประกาศรายชื่อคณะกรรมการชุดใหม่ก็ได้รับการตอบรับจากพนักงานจำนวนมาก โดยเฉพาะรายชื่อของนายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ ซึ่งเป็นอดีตกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ หรือ ดีดี.บมจ.การบินไทย โดยกลุ่มพนักงานได้นัดหมายที่จะเตรียมเข้ามอบกระเช้าดอกไม้ให้กำลังใจกับนายปิยสวัสดิ์ ในวันประชุมนัดแรกด้วย

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง