รัฐบาลเชื่อประชุมสภาฯ พิจารณา พ.ร.ก.กู้เงิน 5 วันไร้ปัญหา

การเมือง
27 พ.ค. 63
11:22
138
Logo Thai PBS
รัฐบาลเชื่อประชุมสภาฯ พิจารณา พ.ร.ก.กู้เงิน 5 วันไร้ปัญหา
รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า การประชุมเพื่อพิจารณา พ.ร.ก.กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท 5 วันไม่มีปัญหา พร้อมขู่ตัดเวลาอภิปรายหากฝ่ายไหนทำให้เกิดความล่าช้า

วันนี้ (27 พ.ค.2563) นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะที่ปรึกษาคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือ วิปรัฐบาล เปิดเผยก่อนเข้าร่วมประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณา พ.ร.ก.กู้เงิน ว่า ทุกอย่างต้องเป็นไปตามข้อตกลงของนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร และวิปทั้ง 2 ฝ่าย ที่กำหนดให้มีการประชุมระหว่างวันที่ 27 -31 พ.ค.นี้ เป็นจำนวน 5 วัน ส่วนจะมีโอกาสปรับลดเวลาลงหรือไม่นั้นก็ขึ้นอยู่กับที่ประชุม

นายเทวัย ย้ำว่า ในส่วนของวิปรัฐบาลจะมีการประชุมอีกครั้งในวันศุกร์ที่ 29 พ.ค.นี้ ทั้งหมดก็อยู่ที่การหารือกันในห้องประชุมว่าจะพิจารณาแล้วเห็นเป็นอย่างไร แต่เบื้องต้นก็เป็นไปตามข้อตกลงที่ว่าไว้คือ 5 วัน โดยแต่ละวัน กำหนดการอภิปรายได้จนถึงเวลา 20.00 น. เนื่องจากจะต้องให้เวลาทั้ง ส.ส.เจ้าหน้าที่ และผู้ที่เกี่ยวข้องเดินทางกลับที่พักเพื่อไม่ให้เกินกำหนดเวลาเคอร์ฟิว

สำหรับการดูแลควบคุมการอภิปรายเพื่อให้อยู่ในกรอบของเนื้อหานั้น เป็นเรื่องของประธานสภา ที่จะมีการหารือกันก่อนที่จะเริ่มอภิปราย ว่าควรจะเป็นอย่างไร และจะมีการลงมติวันอาทิตย์ที่ 31 พ.ค.นี้ ขณะเดียวกันนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี แสดงความเป็นห่วง ถึงสมาชิกอาจเข้าร่วมองค์ประชุมไม่ครบในช่วงการอภิปรายวันเสาร์และอาทิตย์ เพราะบางคนอาจจะมีภารกิจ แต่คิดว่าเมื่อได้มีการตกลงกันแล้วว่าจะมีการอภิปรายรวม 5 วันก็คงต้องมีความรับผิดชอบกันอย่างเต็มที่ และยังคิดว่าทุกคนจะมาประชุมอย่างพร้อมเพียง

ทั้งนี้ยังมีข้อตกลงหลักเกณฑ์ และเงื่อนไขกันไว้แล้วว่าหากเปิดประชุมสภาไม่ได้ก็จะมีการหักเวลาของแต่ละฝ่ายออกไป อย่างเช่น ถ้าวันนี้ไม่สามารถเปิดสภาได้เนื่องจากเสียงของรัฐบาลมีไม่ครบ ทำให้ต้องเลตเวลาออกไป 1 ชั่วโมงก็จะมาตัดเวลาในส่วนของรัฐบาลออกไป เช่นเดียวกันถ้าพรุ่งนี้เปิดประชุมไม่ได้เพราะเสียงของฝ่ายค้านมีไม่ครบ ก็จะต้องไปหักเวลาของฝ่ายค้านออกไป ซึ่งตรงนี้ถือเป็นข้อตกลงกันไว้

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง