ฝ่ายค้านเดินหน้าตั้ง กมธ.สอบงบประมาณเยียวยาผลกระทบโควิด-19

การเมือง
29 พ.ค. 63
12:30
226
Logo Thai PBS
ฝ่ายค้านเดินหน้าตั้ง กมธ.สอบงบประมาณเยียวยาผลกระทบโควิด-19
ส.ส.ฝ่ายค้านเสนอตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อติดตาม และตรวจสอบการใช้งบประมาณ ตาม พ.ร.ก.กู้เงิน 1.9 ล้านล้านบาท เพื่อเยียวยาผลกระทบโควิด-19 เพราะเป็นห่วงไม่มีแผนงานโครงการชัดเจนสุ่มเสี่ยงต่อความไม่โปร่งใส

วันนี้ (29 พ.ค.2563)  นายสุทิน คลังแสง ส.ส.พรรคเพื่อไทย ระบุว่า ส.ส.พรรคร่วมฝ่ายค้านจะเสนอตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อติดตามและตรวจสอบการใช้งบประมาณเงินกู้จำนวน 1.9 ล้านล้านบาท ตาม พ.ร.ก.กู้เงินทั้ง 3 ฉบับ ที่อยู่ระหว่างการพิจารณาของสภาฯ

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.พรรคเพื่อไทย ชี้ว่า พ.ร.ก.ทั้ง 3 ฉบับ ไม่มีรายละเอียดของแผนงานโครงการที่ชัดเจน โดยเฉพาะงบประมาณฟื้นฟู ซึ่งหลายฝ่ายยังมีข้อสงสัย เช่น การใช้จ่ายภาคประชาชน จึงเป็นห่วงเรื่องการใช้เงินในช่วงเวลาที่จำกัดและการตรวจสอบเพื่อความโปร่งใส

ดังนั้นจึงเห็นตรงกันในการยื่นญัตติด่วนเสนอตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อติดตาม และตรวจสอบการใช้งบประมาณเงินกู้จำนวน 1.9 ล้านล้านบาท เพื่ิอให้ผู้เชี่ยวชาญแต่ละด้าน ซึ่งไม่ใช่ ส.ส.ได้เข้ามาร่วมในคณะกรรมาธิการวิสามัญ และเสนอแนะความคิดเห็นได้

ทั้งนี้หวังสภาจะบรรจุเป็นเร่งด่วน และ ส.ส.ฝ่ายค้านแะรัฐบาลจะสนับสนุน เพราะสังเกตจากการอภิปราย 2 วันที่ผ่านมา ส.ส.ฝ่ายค้านและรัฐบาลเห็นตรงกันว่าเม็ดเงินงบประมาณก้อนนี้จำเป็นต้องตรวจสอบ

นอกจากนี้ยังเตรียมเสนอร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.ก.เพื่อมีกลไกป้องกันการใช้เม็ดเงินที่โปร่งใสและตรวจสอบได้ รวมทั้ง จะใช้ช่องทางการตรวจสอบผ่าน คณะกรรมาธิการวิสามัญร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี2564 ซึ่งจะเข้าสู่การพิจารณาในเดือนมิถุนายนนี้ และตามกฎหมายมีข้อบังคับไว้ว่า เงินนอกงบประมาณจะต้องนำมารายงานและแจ้งในเอกสารประกอบในร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 2564 และเงินกู้ตามพ.ร.บ.นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง