อภิปราย พ.ร.ก.เงินกู้ ความคิดแบบรวมศูนย์-คุณภาพฝ่ายค้าน
ผ่านการอภิปราย พ.ร.ก.กู้เงินมาแล้วครึ่งทาง ได้เห็นบทบาทของ ส.ส.ทั้งซีกรัฐบาลและฝ่ายค้าน ซึ่งต่างฝ่ายต่างทำหน้าที่ของตัวเอง แต่ทำไมถึงยังมีการมองกันว่า ฝ่ายค้านไม่มีน้ำยาและคุณภาพลดลงไปจากเดิม และเพราะเหตุใดการบริหารโครงการภายใต้เงินกู้ดังกล่าวถึงต้องระมัดระวังความคิดแบบรวมศูนย์อยู่ที่ส่วนกลางหรือหน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่ง
ความท้าทายบริหารจัดการเงินกู้ สู้ COVID-19
ยังมีการถกเถียงกันไม่จบเกี่ยวกับเงินกู้จำนวนมหาศาล ผ่าน 3 พ.ร.ก. โดยเฉพาะการบริหารจัดการโครงการให้เกิดประสิทธิภาพ คุ้มค่า และประชาชนได้รับประโยชน์สูงสุด หัวใจสำคัญไม่ใช่ห้ามกู้ แต่ประเด็นคือกู้แล้วไปทำอะไร ความท้าทายของการบริหารจัดการอยู่ตรงไหน และควรมีการรับฟังข้อเสนอแนะจากผู้รู้ให้มากกว่าที่เป็นอยู่หรือไม่
ฉากทัศน์ทางเศรษฐกิจ หลังวิกฤต COVID-19
ย้อนกลับไปดูการบริหารสถานการณ์ของบุคลากรด้านสาธารณสุขเต็มไปด้วยฉากทัศน์ของการระบาดเพื่อคาดการณ์ให้คนไทยได้เห็นถึงแนวโน้ม สร้างความตระหนักในสังคม แต่กลับกันทำไมเราถึงไม่เคยเห็นฉากทัศน์ทางเศรษฐกิจเพื่อฉายภาพตัวเลขที่เกี่ยวข้องให้ประชาชนเข้าใจ ไม่ว่าจะเป็น จีดีพี ตัวเลขคนตกงาน และแผนรองรับ ซึ่งอาจมีการประเมินเป็นระยะ 3 หรือ 6 เดือน
อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
จับตาอภิปราย พ.ร.ก.เงินกู้ จากรายการตอบโจทย์ ตอนที่ 1
แท็กที่เกี่ยวข้อง: