ชายหาดหลายแห่งเริ่มมีนักท่องเที่ยว

ภูมิภาค
2 มิ.ย. 63
06:33
674
Logo Thai PBS
 ชายหาดหลายแห่งเริ่มมีนักท่องเที่ยว
ชายหาดในหลายจังหวัดเริ่มมีนักท่องเที่ยว เดินทางมาพักผ่อน หลังมีมาตรการผ่อนปรน ระยะที่ 3 เมื่อวานนี้ (1 มิ.ย.) ไม่ว่าจะเป็นชายหาดเจ้าสำราญ จ.เพชรบุรี ชายหาดหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ และชายหาดบางแสน จ.ชลบุรี

เมื่อวันที่ 1 มิ.ย.2563 ที่ผ่านมา เป็นวันแรกที่ จ.เพชรบุรี ได้อนุญาตให้เปิดการท่องเที่ยวชายหาด ที่จุดเช็คอิน ขี่วาฬ หาดเจ้าสำราญ เขตเทศบาล ต.หาดเจ้าสำราญ อ.เมือง จ.เพชรบุรี โดยนายบุญยอด มาคล้าย นายกเทศมนตรี ต.หาดเจ้าสำราญ ได้เตรียมพร้อมเจ้าหน้าที่และพนักงานเทศบาล ต.หาดเจ้าสำราญ ตำรวจสถานีตำรวจภูธรหาดเจ้าสำราญ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจากโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) หาดเจ้าสำราญ อาสาสมัครพิทักษ์ทะเล และทีมจิตอาสาที่เป็นพ่อค้าแม่ค้าหน้าหาด เตรียมพร้อมรับนักท่องเที่ยวที่จะมาเที่ยวหาดเจ้าสำราญ

 

อนุญาตให้พักผ่อน - ค้าขาย

สำหรับการเปิดหาดครั้งนี้อนุญาตให้นักท่องเที่ยวสามารถพักผ่อนที่ชายหาด อนุญาตให้จำหน่ายค้าและอาหาร แต่ยังคงงดการลงเล่นน้ำ และกีฬาทางน้ำอื่นๆ งดการรวมกลุ่มกันเป็นจำนวนมาก และงดการดื่มสุรา โดยทางเทศบาล ต.หาดเจ้าสำราญ ได้จัดเจ้าหน้าที่คอยประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวทราบ และมีเจ้าหน้าที่จาก รพ.สต.หาดเจ้าราญ และเจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรหาดเจ้าสำราญ คอยควบคุมให้นักท่องเที่ยวปฏิบัติตามมาตรการควบคุมโรคของกระทรวงสาธารณสุข

 

คัดกรองก่อนเข้าพื้นที่ชายหาด

ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวที่จะเข้าไปพักผ่อนในบริเวณหาดเจ้าสำราญต้องผ่านจุดคัดกรอง ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ และผ่านการตรวจวัดอุณหภูมิ หากพบว่าอุณหภูมิสูงเกิน 37.5 เซลเซียส จะไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าไปยังบริเวณหาด ซึ่งการเปิดให้เที่ยวหาดวันแรก มีนักท่องเที่ยวไปเที่ยวน้อยมาก เนื่องเป็นวันธรรมดาไม่ใช่วันหยุด

 

แนะปฏิบัติตัวตามคำสั่งจังหวัด

พ.ต.ท.ชาญยุทธ พวงสั้น สารวัตรป้องกันและปราบปราม (สวป.) สถานีตำรวจภูธรหาดเจ้าสำราญ กล่าวว่า ในช่วงที่โรคโควิด-19 ระบาด อยากประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนที่มาเที่ยว ตั้งใจปฏิบัติตามคำสั่งของทางจังหวัด และของทางเทศบาล ต.หาดเจ้าสำราญ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโรค เช่น งดการลงเล่นน้ำ งดการรวมกลุ่มกันเป็นจำนวนมาก และงดการดื่มสุราบริเวณชายหาด 

 

ขู่ปิดชายหาด หากฝ่าฝืนมาตรการ

นายบุญยอด มาคล้าย นายกเทศมนตรี ต.หาดเจ้าสำราญ กล่าวว่า ฝากนักท่องเที่ยวช่วยกันปฏิบัติตามมาตรการที่รัฐกำหนดไว้ เพราะหาดเจ้าสำราญเพิ่งจะเปิด เข้าใจว่าทุกคนก็อึดอัดมานานแล้ว ทุกคนที่มาก็ฝากว่าให้ปฏิบัติตามมาตรการที่รัฐกำหนดไว้ หากไม่ปฏิบัติตามมาตรการนี้ ปัญหาที่ตามมาคือหาดอาจจะถูกปิดต่อ ปัญหาที่ตามมาคือพ่อค้าแม่ค้าที่ไม่มีรายได้มา 2 เดือน ซึ่งมีโอกาสกลับมาทำการเปิดการค้าขายได้ ถ้าหาดถูกปิดอีก ทำให้เขาขาดรายได้ไปเลย ทำให้คนในชุมชนขาดรายได้ไปด้วย

 

หาดหัวหิน ปรับตัวเว้นระยะห่าง

เช่นเดียวกับที่ชายหาดหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ที่เงียบสงบ มีนักท่องเที่ยวบางตาส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวชาวไทย ผู้ค้าชายหาด มีการปรับตัวตามหลัก New Normal แม้จะยังไม่มีการนำแอปพลิเคชันไทยชนะ ให้นักท่องเที่ยวลงทะเบียน เนื่องจากเป็นชายหาดเปิด สามารถเข้า-ออกได้หลายทาง แต่มีการตั้งจุดบริการ คัดกรอง บริการเจลล้างมือ และจัดเก้าอี้ผ้าใบแบบเว้นระยะห่าง ห้ามจำหน่ายแอลกอฮอล์อย่างเคร่งครัด ขณะที่นักท่องเที่ยวบางส่วนเลือกปูเสื่อนั่งเล่นตามร่มไม้ริมชายหาด และลงเล่นน้ำทะเลได้ตามปกติ

 

 

ทั้งนี้ ชายหาดหัวหิน ไม่ได้มีคำสั่งปิดชายหาดอย่างเป็นทางการ นักท่องเที่ยวสามารถลงเล่นน้ำทะเลได้ตามปกติ แต่เนื่องจากมีประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และประกาศห้ามประกอบกิจการหลายประเภท ของคณะกรรมการป้องกันควบคุมโรคติดต่อ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ทำให้ชายหาดเงียบเหงาลงไป เมื่อเริ่มมีการผ่อนปรน และคลายล็อก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ผู้ค้าชายหาดก็เริ่มทยอยมาเปิดกิจการ ซึ่งผู้ค้าชายหาดต่างให้ความร่วมมือในการปรับเปลี่ยนรูปแบบตามหลัก New Normal

 

รื้อรั้วหาดบางแสนเปิดให้เล่นน้ำได้

ตำรวจ สภ.แสนสุข จ.ชลบุรี รื้อรั้วกันบริเวณชายหาดบางแสน และชายหาดวอนนภา ให้นักท่องเที่ยวสามารถเข้าไปพักผ่อน และเล่นน้ำได้ หลังปิดชายหาดมานานกว่า 2 เดือน โดยมีนักท่องเที่ยวทยอยเดินทางมาพักผ่อน แต่ร้านค้า เตียงผ้าใบ ยังไม่ให้บริการนักท่องเที่ยว ทั้งนี้ จะเปิดอย่างเป็นทางการอีกครั้งในวันที่ 5 มิ.ย.

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง