ร้องแก้ปัญหาคลองบางไผ่ น้ำเน่าเสียปลาตายลอยเกลื่อน

ภูมิภาค
4 มิ.ย. 63
16:19
438
Logo Thai PBS
ร้องแก้ปัญหาคลองบางไผ่ น้ำเน่าเสียปลาตายลอยเกลื่อน
ชาวตำบลบางไผ่ อ.เมืองฉะเชิงเทรา ร้องทุกข์ถึงปัญหาน้ำในคลองบางไผ่เน่าเสียมานาน ทีมข่าวได้ประสานกรมชลประทานลงพื้นที่และหาแนวทางแก้ไข ล่าสุดได้ทำการติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพื่อให้น้ำเกิดการไหลเวียนลดปัญหาน้ำเน่าเสียทันที

วันนี้(4 มิ.ย.2563 ) สภาพน้ำในคลองบางไผ่ ที่ไหลผ่านพื้นที่หมู่ที่ 8, 9 และ10 ตำบลบางไผ่ และพื้นที่บางส่วนของตำบลคลองนา ที่เกิดการเน่าเสีย ปลาและสัตว์น้ำลอยตายจำนวนมาก ที่บริเวณประตูระบายน้ำคลองบางไผ่ ด้านหลังวัดทดราษฎร์เจริญมณีฤทธิ์ ต.บางไผ่ อ.เมืองฉะเชิงเทรา

ชาวบ้านเล่าว่าในช่วงหน้าแล้งจนถึงช่วงหน้าฝนจะเกิดปัญหาเช่นนี้เสมอมา เนื่องจากมีการปิดประตูระบายน้ำเพื่อรักษาระดับน้ำในคลองและเพื่อเป็นการป้องกันน้ำทะเลหนุน ทำให้น้ำไม่เกิดการไหลเวียน ชาวบ้านจึงได้ร้องเรียนมายังร้องทุกข์ลงป้ายนี้ไทยพีบีเอส เพื่อขอให้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบและหาแนวทางแก้ไข

 

 


ทีมข่าวได้ประสานไปยังนายทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน และได้แจ้งให้ทราบถึงปัญหาที่เกิดขึ้น โดยทางอธิบดีกรมชลประทานได้สั่งการให้นายสุริยพล นุชอนงค์ ผู้อำนวยการสำนักชลประทานที่ 9 พร้อมด้วยนายนายธเณศ ปลื้มคิด ผอ.ชลประทานจังหวัดฉะเชิงเทราเข้าตรวจสอบและกำหนดแนวทางแก้ไข 

 

 


โดยจากการหารือร่วมกันมีผู้เสนอให้มีการจัดตั้งคณะทำงานซึ่งจะเป็นชุดเคลื่อนที่เร็ว เพื่อสอดส่องดูแลตลอดทั้งคลอง ตั้งกลุ่มไลน์เพื่อรายการสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน หากพบการมีการปล่อยน้ำเสียลงคลอง ชุดเคลื่อนที่เร็วจะเข้าตรวจสอบและเก็บตัวอย่างน้ำส่งตรวจสอบทันที ในส่วนของอำเภอเมืองฉะเชิงเทรา จะเป็นหน่วยงานกลางประสานงานความร่วมมือระหว่างอบต.คลองนา กับ อบต.บางไผ่ และติดตามผลการปฏิบัติงาน

 


ทั้งนี้นายกิตติ เป้าเปี่ยทรัพย์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดฉะเชิงเทรา ที่ร่วมล้อมวงเจรจาหากแนวทางแก้ไขปัญหากล่าวว่าทางอบจ.ยินดี และพร้อมที่ให้การช่วยเหลือในทุกมิติ โดยให้ ทั้งสองอบต.ร้องขอมา ทางอบจ.ยินดีสนับสนุนทั้งเครื่องจักรและกำลังเจ้าหน้าที่ โดยมีชลประทานจังหวัดฉะเชิงเทราให้ความเห็นชอบ เบื้องต้นผู้อำนวยการสำนักชลประทานที่ 9 แจ้งว่า ได้นำเครื่องสูบน้ำมาติดตั้งที่ประตูระบายน้ำคลองบางไผ่ เพื่อสูบน้ำในคลองที่เน่าเสียออก และเปิดปิดประตูระบายน้ำ ตามสถานการณ์น้ำขึ้น-ลง ของแม่น้ำบางปะกง

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง