นายกฯห่วงประชาชนเที่ยวหาดบางแสนหนาแน่น

การเมือง
4 มิ.ย. 63
16:43
186
Logo Thai PBS
นายกฯห่วงประชาชนเที่ยวหาดบางแสนหนาแน่น
นายกรัฐมนตรี ระบุ กังวลประชาชนเที่ยวหาดบางแสนหนาแน่นวอนหลีกเลี่ยงพื้นที่แออัด ยืนยันหากสถานการณ์ไวรัส COVID-19 ดีขึ้นพร้อมผ่อนปรนมาตรการคลายระยะที่ 4 ให้ แต่หากยังมีความเสี่ยงอาจจะพิจารณาห้ามไว้ก่อน

วันนี้่ (4 มิ.ย.63) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมกล่าวถึงกรณีที่มีประชาชนเดินทางไปท่องเที่ยวที่ชายหาดบางแสน จ.ชลบุรี เป็นจำนวนมากว่า รู้สึกไม่สบายใจเพราะมีการนั่งใกล้ชิดกันแต่ก็เห็นใจทุกคนเนื่องจากเป็นวันหยุด และต้องการไปเที่ยวผ่อนคลายแต่ขอให้ดูแลตัวเองด้วยการสวมใส่หน้ากากเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดโดยเฉพาะเด็กเล็ก ทั้งนี้ อยากให้ประชาชนหลีกเลี่ยงสถานที่ท่องเที่ยวที่มีคนจำนวนมากเพราะหากติดไวรัส COVID-19 และจะทำให้เกิดความเดือดร้อนกันทั้งหมด

พล.อ.ประยุทธ์ ยังตอบคำถามผู้สื่อข่าวว่า ผู้ที่เดินทางกลับจากต่างประเทศจะต้องเพิ่มวันในการกักตัวหรือไม่ โดย พล.อ.ประยุทธ์ระบุว่า กระทรวงสาธารณสุขอยู่ระหว่างการพิจารณาซึ่งตัวเลขผู้ติดเชื้อโCOVID-19ในแต่ละวันขณะนี้ถือว่าพอรับได้และถือเป็นข้อดีของการมีสถานที่กักกันของรัฐ (State quarantinr) แม้ก่อนหน้านี้หลายคนไม่เห็นด้วยเพราะถือเป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลแต่ก็ช่วยลดการแพร่ระบาดของโรคได้และเป็นเรื่องที่น่ายินดีที่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เฉพาะผู้ที่อยู่ในสถานที่กักกันของรัฐเท่านั้นขณะที่ผู้ติดเชื้อในประเทศยังไม่มีเพิ่มขึ้นแต่ย้ำว่าทุกคนก็ยังคงต้องปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุขต่อไป

นายกฯ ยังกล่าวถึง กรณีที่จำนวนคนไทยที่เดินทางกลับจากต่างประเทศเพิ่มขึ้นว่า รัฐบาลได้จัดหาสถานที่รองรับในการกักกันตัวไว้แล้ว และที่ผ่านมาได้มีการดำเนินการให้ประชาชนทยอยเดินทางกลับในจำนวนที่รัฐสามารถการบริหารจัดการได้เพราะทุกคนคือคนไทยส่วนแนวโน้มการพิจารณาผ่อนคลายมาตรการกิจการและกิจกรรมในระยะที่ 4 ให้เร็วขึ้นหรือไม่นั้น ยังอยู่ระหว่างพิจารณาโดยเฉพาะเหตุการณ์ที่หาดบางแสนมีที่ประชาชนจำนวนมากว่าจะเกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีกหรือไม่ ซึ่งหากสถานการณ์ดีขึ้นก็จะคลายล็อคในระยะที่ 4 ให้ แต่หากยังมีความเสี่ยงอยู่ อาจจะพิจารณาห้ามไว้ก่อนและจำเป็นต้องยืดระยะเวลาออกไปอีก เนื่องจากสถานการณ์ขณะนี้ยังไม่สามารถคาดการณ์ได้ชัดเจนว่าอนาคตจะเกิดอะไรขึ้น จึงต้องเตรียมพร้อมสำหรับแผนสำรองเสมอดังนั้นจึงต้องจัดเตรียมทั้งแผนปฏิบัติการ แผนเผชิญเหตุ และสมมติฐานที่เกิดขึ้นทั้งหมดนี้คือแผนของรัฐบาลที่ดำเนินการ เพื่อให้เกิดผลสัมฤทธิ์ที่จับต้องได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง