แอมเนสตี้ จี้กัมพูชาสืบสวนปม "วันเฉลิม" ถูกอุ้มหาย

การเมือง
5 มิ.ย. 63
16:56
3,707
Logo Thai PBS
แอมเนสตี้ จี้กัมพูชาสืบสวนปม "วันเฉลิม" ถูกอุ้มหาย
แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ออกแถลงการณ์เรียกร้องกัมพูชาสืบสวนกรณี "วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์" นักกิจกรรมทางการเมือง หายตัวไปในกัมพูชา หากพบตัวแล้วอย่าส่งกลับไทย โดยให้ติดต่อทนายความและครอบครัวทันที

วันนี้ (5 มิ.ย.2563) แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ออกแถลงการณ์ขอให้ทางกัมพูชา สืบสวนการหายตัวไปของวันนายเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ นักกิจกรรมวัย 37 ปี ที่ถูกบุคคลไม่ทราบชื่อลักพาตัวไปจากหน้าคอนโดในกรุงพนมเปญเมื่อเย็นวันที่ 4 มิ.ย.ที่ผ่านมา พร้อมทั้งตามหาตัวอย่างเร่งด่วนเพื่อให้แน่ใจว่าปลอดภัย หากพบตัวแล้วต้องไม่ส่งกลับประเทศไทยเพราะเสี่ยงอันตราย ส่วนกรณีที่อยู่ในการควบคุมตัวของรัฐ ขอให้เป็นสถานที่ควบคุมตัวอย่างเป็นทางการ และต้องสามารถติดต่อทนายความอิสระ เข้าถึงบริการทางการแพทย์ รวมทั้งติดต่อครอบครัวได้ทันที

จากรายงานข่าวระบุว่า เมื่อวันที่ 4 มิ.ย.2563 นายวันเฉลิม ผู้ลี้ภัยทางการเมืองชาวไทยที่พักอาศัยอยู่ประเทศกัมพูชา ถูกอุ้มหายตัวไปจากหน้าคอนโดที่กรุงพนมเปญ เมื่อเวลา 17.54 น. ขณะเดินลงมาซื้อลูกชิ้นปิ้งหน้าคอนโด

เดวิด กริฟฟิท ผู้อำนวยการสำนักงานเลขาธิการแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล แถลงว่า ทางการกัมพูชาต้องเร่งสืบสวนต่อข้อกล่าวหาว่า นายวันเฉลิมถูกลักพาตัวและต้องสืบให้ทราบว่าเขาอยู่ที่ใด ส่วนทางการไทยต้องยืนยันว่านายวันเฉลิมถูกจับตามคำร้องขอของตนหรือไม่

ทางการกัมพูชาต้องดำเนินการเรื่องนี้โดยด่วนที่สุด หากพบตัวเขาต้องไม่ส่งตัวกลับไทย หากวันเฉลิมถูกควบคุมตัวอยู่ ทางการกัมพูชาต้องยืนยันว่าเขาอยู่ในการควบคุมของทหารหรือตำรวจ นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่พลเมืองไทยหายตัวไปหลังแสดงความเห็นทางการเมือง การหายตัวไปอย่างกะทันหันของเขาในเหตุการณ์ที่รุนแรงเป็นเรื่องที่น่าตกใจอย่างยิ่ง

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง "พ.ต.อ.กฤษณะ" ปัด ตร.เอี่ยว "วันเฉลิม" หายตัวในกัมพูชา 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง