พบฟอสซิลหอยน้ำเค็ม อายุ 270-290 ล้านปี

ภูมิภาค
11 มิ.ย. 63
15:56
2,196
Logo Thai PBS
พบฟอสซิลหอยน้ำเค็ม อายุ 270-290 ล้านปี
จ.กระบี่ พบฟอสซิลหอยน้ำเค็มในยุคดึกดำบรรพ์ ยุคเพอร์เมียน คาดว่าอาจเกิดจากการเปลี่ยนแปลงทางธรณีวิทยาเป็นเวลานาน มีอายุราว 270-290 ล้านปี

วันนี้ (11 มิ.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายนิวัฒน์ วัฒนยมนาพร กรรมการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมธรรมชาติและศิลปกรรมท้องถิ่น พร้อมชมรมคนรักถ้ำกระบี่ เข้าสำรวจซากฟอสซิลหอยกาบ บริเวณลำห้วยปากหมาก บ้านคลองยา ต.คลองยา อ.อ่าวลึก จ.กระบี่ หลังจากรับแจ้งพบฟอสซิล อยู่ตลอดแนวลำห้วย การสำรวจเบื้องต้น พบเป็นฟอสซิลหอยน้ำเค็ม อยู่ในยุคดึกดำบรรพ์ ยุคเพอร์เมียน คาดว่ามีอายุราว 270-290 ล้านปี

 

 

 

นายนิวัฒน์ เปิดเผยว่า เป็นเรื่องแปลก เนื่องจากบริเวณห้วยปากหมาก อยู่ในเนินหุบเขาสูง มีลักษณะชั้นดิน และชั้นหิน ห่างจากทะเลหลายสิบกิโลเมตร แต่กลับพบเจอฟอสซิลหอยกาบ หรือหอยติบ ซึ่งเป็นหอยน้ำเค็มจำนวนมาก คาดว่าอาจเกิดจากการเปลี่ยนแปลงทางธรณีวิทยา เป็นระยะเวลาหลายล้านปี เหมาะเป็นแหล่งอนุรักษ์ เพื่อให้ชนรุ่นหลังได้สืบค้นศึกษาเรียนรู้ และเป็นแหล่งท่องเที่ยวในอนาคต และคาดว่าบริเวณดังกล่าว หากมีการสำรวจอย่างจริงจัง อาจะมีจะมีฟอสซิลอื่นเพิ่มเติมด้วย

 

 

 

ทั้งนี้ การพบฟอสซิลหอยกาบครั้งนี้ ไม่เคยพบมาก่อน นับเป็นนครั้งแรกของจังหวัด ขณะนี้เตรียมแจ้งสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้รับทราบ เพื่อแจ้งกรมทรัพยากรธรณีวิทยา เข้าสำรวจอีกครั้ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง