ผู้ค้าแจงนำเข้า "แซลมอน" จากนอร์เวย์ ปลอดภัย-ได้มาตรฐาน

สังคม
14 มิ.ย. 63
19:47
5,318
Logo Thai PBS
ผู้ค้าแจงนำเข้า "แซลมอน" จากนอร์เวย์ ปลอดภัย-ได้มาตรฐาน
ร้านอาหารญี่ปุ่นบางแห่ง ชี้แจงว่านำเข้า "แซลมอน" จากนอร์เวย์ ผ่านการตรวจเชื้อ COVID-19 และมีการควบคุมคุณภาพทุกขั้นตอน หลังมีข่าวพบเชื้อไวรัส COVID-19 ที่เขียงปลาแซลมอนในกรุงปักกิ่ง ขณะที่นายกสมาคมผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูป ยืนยัน ไม่พบการนำเข้าแซลมอนจากจีน

วันนี้ (14 มิ.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทันทีที่มีข่าวการพบเชื้อ COVID-19 ที่เขียงปลาแซลมอน ที่ตลาดแห่งหนึ่ง ในกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน

ร้านอาหารญี่ปุ่นแห่งหนึ่งได้ชี้แจงผ่านเฟซบุ๊ก ว่า ร้านนำเข้าปลาแซลมอลจากประเทศนอร์เวย์ ซึ่งผ่านการตรวจหาสารปนเปื้อนและเชื้อไวรัส COVID-19 ก่อนส่งออกอย่างเข้มงวด พร้อมมีใบรับรองมาตรฐาน ขณะที่ขั้นตอนการแล่ก็มีการควบคุมคุณภาพทุกขั้นตอน จึงมั่นใจได้ว่าสินค้าจะปลอดภัยต่อผู้บริโภค


นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค ให้ข้อสังเกตกับไทยพีบีเอสว่า โอกาสที่เชื้อไวรัสจะอยู่ในปลามาตั้งแต่แรกเป็นไปได้น้อย แต่รูปแบบในการระบาดของเชื้อจากคนที่อยู่ในตลาดไปยังประชาชนในจีนตอนนี้คล้ายกับการระบาดที่เกิดขึ้นในตลาดสัตว์น้ำเมื่อปลายปีก่อน และกระทรวงสาธารณสุข จะตรวจสอบข้อมูลอย่างเป็นทางการจากจีนอีกครั้งว่า สาเหตุเกิดจากเขียงปลา หรือกระบวนการใด ก่อนจะประเมินผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับไทยอีกครั้ง

ขณะที่ นายวิศิษฐ์ ลิ้มลือชา นายกสมาคมผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูป ระบุว่า ความนิยมบริโภคทำให้ไทยนำเข้าแซลมอนปริมาณมากจากหลากหลายแหล่ง เฉพาะ 4 เดือนแรกของปีนี้ มีการนำเข้า ประมาณ 7,600 ตัน ถ้าเป็นฝั่งแปซิฟิกจะมาจากประเทศชิลี ส่วน แซลมอนแช่แข็ง จะมาจากประเทศนอร์เวย์ ที่เป็นระบบฟาร์มเลี้ยงทันสมัย และยังไม่พบว่ามีการนำเข้าแซลมอลจากจีนแต่อย่างใด ทั้งปีนี้ และก่อนหน้านั้น 2 ปี


นอกจากนี้ ปลาแซลมอนที่นำเข้ามาแปรรูปในโรงงานอุตสาหกรรม และขายตามซูเปอร์มาร์เก็ตต้องผ่านมาตรฐานจีเอ็มพี และเอชเอซีซีพี ที่บ่งบอกว่า การผลิต จำหน่ายเก็บรักษาได้มาตรฐาน ส่วน ร้านอาหาร จะมีคำแนะนำในการป้องกันโรค อย่างเข้มงวด

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง