นายกฯ สั่งการเจรจา CPTPP ยึดประโยชน์ชาติ-ประชาชน

การเมือง
16 มิ.ย. 63
19:19
1,060
Logo Thai PBS
นายกฯ สั่งการเจรจา CPTPP ยึดประโยชน์ชาติ-ประชาชน
โฆษกรัฐบาล เผยนายกรัฐมนตรีสั่งการให้เจรจา CPTPP โดยยึดประโยชน์สูงสุดของประชาชนและประเทศชาติ ขณะที่หนึ่งในกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาผลกระทบ CPTPP เพิ่งจะเริ่มทำงานเรื่องนี้ เพื่อทำข้อเสนอว่าควรจะไปเจรจาหรือไม่

วันนี้ (16 มิ.ย.2563) นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปศึกษารายละเอียดของข้อตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (CPTPP) หากต้องมีการลงนามตามข้อตกลงที่ครอบคลุมและก้าวหน้า โดยนายกรัฐมนตรีย้ำว่ารัฐบาลจะเจรจา เพื่อผลประโยชน์สูงสุดของประชาชนและประเทศชาติ และหากเจรจาแล้วไม่ได้ผลตามที่ต้องการของรัฐบาล ก็จะไม่ลงนามในข้อตกลงอย่างแน่นอน ดังนั้น ขออย่ากังวล เพราะรัฐบาลจะยึดผลประโยชน์ของประเทศและประชาชน รวมถึงเรื่องทรัพย์สินทางปัญญาอื่นๆ ด้วย

 

นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์

นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์

นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์

ส่วน น.ส.กรรณิการ์ กิจติเวชกุล รองประธานกลุ่มศึกษาข้อตกลงเขตการค้าเสรีภาคประชาชน ในฐานะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาผลกระทบ CPTPP กล่าวว่า หากเป็นข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรีที่ให้หน่วยงานไปเจรจา CPTPP ไม่สามารถทำได้ เนื่องจากไม่ได้เป็นมติของ ครม. และประวัติศาสตร์ก็ไม่เคยไปเจรจาในฐานะประเทศ แต่ถ้านายกรัฐมนตรีเพียงแสดงจุดยืนของรัฐบาลต่อการเดินหน้าของข้อตกลง CPTPP อาจเป็นคนละเรื่องกัน

 

 

น.ส.กรรณิการ์ ระบุว่า ขณะนี้ได้ตั้งคณะอนุกรรมาธิการศึกษา 3 ด้าน คือเศรษฐกิจการค้าและการลงทุน การแพทย์และสาธารณสุข การเกษตรและพันธุ์พืช โดยแต่ละคณะอยู่ระหว่างเชิญหน่วยงาน และขอข้อมูลนำมาเปรียบเทียบ เนื่องจากเป็นข้อกฎหมายที่ตีความได้หลายแบบ

 

 

ขณะเดียวกัน พบข้อห่วงใยเพิ่มอีกหลายเรื่องจากส่วนราชการต่างๆ แต่เปิดเผยไม่ได้ ขณะที่วันพรุ่งนี้ (17 มิ.ย.) เตรียมประชุมคณะกรรมาธิการฯ ชุดใหญ่ เป็นครั้งที่ 3 โดยมีวาระเกี่ยวกับสินค้าอ่อนไหว และการเปิดเสรีธุรกิจบริการ ซึ่งการทำงานทั้งหมดทำบนกรอบเวลา 30 วัน ก่อนเสนอต่อรัฐบาล

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง