"พระพยอม" ขายถุงผ้าสกรีนโฉนดถุงกล้วยแขก

สังคม
17 มิ.ย. 63
15:38
13,619
Logo Thai PBS
"พระพยอม" ขายถุงผ้าสกรีนโฉนดถุงกล้วยแขก
วัดสวนแก้ว ผลิตถุงผ้าสกรีนโฉนดที่ดินวัดขายให้กับประชาชน ขณะที่ศาลฎีกาสั่งให้มูลนิธิวัดสวนแก้วออกจากพื้นที่และรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างภายในวันที่ 30 มิ.ย.นี้

กรณีวัดสวนแก้ว จ.นนทบุรี ตกเป็นข่าวเรื่องข้อพิพาทที่ดิน 1 ไร่ 1 งาน 55 ตารางวา ที่ซื้อจากหญิงคนหนึ่งในราคากว่า 10 ล้านบาท เมื่อปี 2547 ต่อมาเจ้าของที่ดินคนเดิมฟ้องร้องว่าครอบครองที่ดินโดยมิชอบ และล่าสุดศาลฎีกามีคำสั่งให้มูลนิธิวัดสวนแก้วออกจากพื้นที่และรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างทั้งหมดภายในวันที่ 30 มิ.ย.นี้

เหตุการณ์ดังกล่าวเริ่มต้นการฟ้องร้องตั้งแต่ปี 2549 จนศาลชั้นต้นพิพากษาให้มูลนิธิวัดสวนแก้วแพ้คดี เมื่อปี 2550 ทำให้ทางวัดสร้างอนุสาวรีย์โฉนดที่ดินถุงกล้วยแขกไว้ตรงข้ามกับที่ดินข้อพิพาท รวมทั้งทอดกล้วยแขกขายและพับถุงกระดาษใส่ถุงกล้วยแขกขายในครั้งนั้นทางวัดได้เงินจากประชาชนร่วมทำบุญกว่า 800,000 บาท ซึ่งในขณะนั้นทางวัดได้ผลิตถุงผ้าที่ผลิตจากผ้าฝ้ายดิบสีขาว และสกรีนด้วยโฉนดที่ดินข้อพิพาทดังกล่าวและนำวางขายด้วย

 

ล่าสุดในปี 2563 มีคำพิพากษาของศาลฎีกาอีกครั้ง จนทำให้ประเด็นดังกล่าวกลับมาอยู่ในความสนใจของประชาชน ทางวัดจึงนำถุงผ้าสกรีนโฉนดที่ดินมาขายอีกครั้ง ซึ่งเป็นรุ่นที่ทำขายรอบที่ 2 เมื่อปี 2554 โดยมีหลายรูปแบบและหลายราคา ตั้งแต่ 50 บาทขึ้นไป

ทั้งนี้ ที่มาของคำว่าโฉนดที่ดินถุงกล้วยแขก เกิดจากการที่พระพยอมเปรียบเปรยว่า "จะนำโฉนดที่ดินมาพับเป็นถุงกล้วยแขกน่าจะมีประโยชน์กว่า" หลังแพ้คดีและต้องสูญเงินกว่า 10 ล้านบาท

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"วัดสวนแก้ว" รอหมายศาลเตรียมรื้อถอนที่ดินพิพาท

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง