1 ก.ค.นี้ ปลดล็อกขึ้นรถไฟฟ้าอนุโลมนั่งติดกันได้

สังคม
18 มิ.ย. 63
16:05
733
Logo Thai PBS
1 ก.ค.นี้ ปลดล็อกขึ้นรถไฟฟ้าอนุโลมนั่งติดกันได้
คมนาคม เตรียมผ่อนปรนมาตรการเว้นระยะห่างบนรถไฟฟ้า หลังสถานการณ์ COVID-19 เริ่มดีขึ้น อนุโลมให้ผู้ที่เดินทางมาด้วยกัน เป็นครอบครัวเดียวกัน สามารถนั่งติดกันได้ แต่ยังต้องสวมหน้ากากอนามัย คาดเริ่มมาตรการ 1 ก.ค.นี้

วันนี้ (18 มิ.ย.2563) นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เผยภายหลังการร่วมกิจกรรมแจกหน้า กากผ้าให้กับผู้โดยสารในระบบรถไฟฟ้า MRT ที่สถานีรถไฟฟ้า MRT สุขุมวิท ว่า จากสถานการณ์แพร่ระบาดของ COVID-19 ที่ผ่อนคลายลง ก็ได้เตรียมแผนลดระยะห่างการโดยสารบนรถไฟฟ้า และระบบขนส่ง โดยให้ผู้ที่เดินทางมาด้วยกันสามารถนั่งติดกันได้ แต่ยังต้องสวมหน้ากากอนามัย หน้ากากผ้า

อย่างไรก็ตาม แต่หน่วยงานปฏิบัติ ต้องหาแนวทางบริหารจัดการที่ชัดเจน เพื่อสร้างความเข้าใจที่ตรงกันให้กับผู้ใช้บริการโดยเสนอให้ รฟม.นำสติ๊กเกอร์สัญลักษณ์แสดงให้เห็นชัดเจนว่าเป็นกลุ่มคนที่เดินทางมาด้วยกัน คาดว่าในสัปดาห์หน้า จะมีแนวทางปฏิบัติที่ชัดเจนออกมา และจะเริ่มผ่อนคลายใช้แนวทางนี้ประมาณวันที่ 1 ก.ค.นี้

ส่วนรถโดยสารอื่นๆ ที่ต้องใช้เวลาเดินทางนานกว่า 50 นาที จะยังคงมาตรการเว้นที่นั่งไว้ เพื่อลดความเสี่ยงการแพร่ระบาดของเชื้อ ทั้งนี้จากข้อมูลทางสาธารณสุข ระบุชัดเจนว่า หากเดินทางด้วยกันไม่เกิน 50 นาที และสวมหน้ากาก ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ จะมีโอกาสติดเชื้อเป็นศูนย์

ผู้โดยสารเพิ่มเป็น 200,000 คนต่อวัน

นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า นอกจากนี้ มีรายงานจากกรมการขนส่งทางราง พบว่าจำนวนผู้โดยสารรถไฟฟ้าเพิ่มขึ้นต่อเนื่องขยับขึ้นมาเป็น 200,000 คน และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง จึงต้องแผนปรับการเดินทางช่วงเปิดเทอมในเดือน ก.ค. โดยจะใช้แนวทางการเหลื่อมเวลา เพื่อแก้ปัญหาการจราจรแออัด

ทั้งนี้ กระทรวงคมนาคม ได้มีการเสนอโครงการเพื่อขอใช้เงินกู้ในส่วนของการฟื้นฟูเศรษฐกิจ ในส่วน 4 แสนล้านบาท โดยแบ่งเป็น 2 เรื่องใหญ่ได้แก่ การอุปกรณ์ความปลอดภัยทางถนน หรือแบริเออร์ยาง พาราของกรมทางหลวงชนบทและกรมทางหลวง วงเงิน 40,000 ล้านบาท อีกส่วนหนึ่งคือการก่อสร้างเส้นทางคมนาคม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการขนส่งสินค้าเกษตร-ท่องเที่ยว วงเงิน 90,000 ล้านบาท

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

แอร์พอร์ต เรล ลิงก์ กลับมาเปิดบริการปกติ 15 มิ.ย.นี้

กรมรางฯ ถก สธ.จ่อคลายล็อกเพิ่มผู้โดยสารบนขบวนรถ 17 มิ.ย.นี้

 

 

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง