"อินเดีย" ไว้อาลัยทหารเสียชีวิตจากเหตุปะทะจีน

ต่างประเทศ
18 มิ.ย. 63
19:12
580
Logo Thai PBS
"อินเดีย" ไว้อาลัยทหารเสียชีวิตจากเหตุปะทะจีน
กระทรวงการต่างประเทศอินเดียไม่ยอมรับการอ้างกรรมสิทธิ์เหนือพื้นที่พิพาทตามแนวพรมแดนของจีน ขณะที่ชาวอินเดียจำนวนมากร่วมไว้อาลัยให้กับทหารที่เสียชีวิตจากเหตุปะทะ

วันนี้ (18 มิ.ย.2563) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ชาวอินเดียจำนวนมากเดินทางเข้าร่วมพิธีศพของทหารที่เสียชีวิตจากการปะทะกับทหารจีน บริเวณหุบเขากัลวาน ซึ่งเป็นพื้นที่พิพาทในแนวเทือกเขาหิมาลัย ซึ่งพิธีศพดังกล่าวจัดขึ้นที่บ้านเกิดของทหารแต่ละนาย ท่ามกลางความเศร้าโศกเสียใจของญาติมิตรที่ต่างเรียกร้องให้ นเรนดรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย ตอบโต้จีน

 

 

ขณะที่กลุ่มผู้ประท้วงในเมืองทางตอนเหนือร่วมแห่โลงศพจำลองของ สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ซึ่งถูกคลุมด้วยธงชาติจีน ก่อนที่จะนำไปเผาและทิ้งลงแม่น้ำ โดยการประท้วงต่อต้านจีนในลักษณะนี้จัดขึ้นต่อเนื่องในหลายเมืองทั่วอินเดีย ซึ่งกลุ่มผู้ประท้วงจำนวนมาก รวมถึงกลุ่มชาตินิยมที่มีสายสัมพันธ์กับพรรครัฐบาล เรียกร้องให้งดใช้สินค้าจีนและยกเลิกสัญญาต่างๆ ที่ทำกับบริษัทจีนทั้งหมด

 

 

สื่อท้องถิ่นอินเดีย รายงานว่า หน่วยงานที่ดูแลด้านการรถไฟอินเดียตัดสินใจยกเลิกสัญญาที่ทำกับบริษัทสัญชาติจีน โดยให้เหตุผลว่าเนื่องจากมีขั้นตอนการทำงานที่ไม่มีประสิทธิภาพ

 

 

ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศอินเดีย ระบุว่า การอ้างกรรมสิทธิ์ของจีนเหนือพื้นที่บริเวณหุบเขากัลวานเป็นการกล่าวอ้างที่เกินจริงและไม่ถูกต้อง รวมทั้งขัดแย้งกับความเข้าใจที่ทั้ง 2 ฝ่าย ได้หารือร่วมกันและเห็นชอบที่จะจัดการปัญหาอย่างมีความรับผิดชอบ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

จีน-อินเดีย หาทางคลี่คลายความตึงเครียดพรมแดน

ทหารจีนปะทะอินเดีย เสียชีวิตอย่างน้อย 20 นาย 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง