The Exit : ทุนสหกรณ์ออมทรัพย์เสี่ยง ตอน 2

เศรษฐกิจ
18 มิ.ย. 63
19:16
865
Logo Thai PBS
The Exit : ทุนสหกรณ์ออมทรัพย์เสี่ยง ตอน 2
สหกรณ์ออมทรัพย์ของมหาวิทยาลัย 10 แห่ง หนึ่งในโครงสร้างการลงทุนของสหกรณ์ที่เป็นเจ้าหนี้การบินไทย ยังลงทุนในรูปแบบฝากเงินกับสหกรณ์และชุมนุมสหกรณ์ด้วย แต่ชุมนุมสหกรณ์เองก็ยังมีคดีพัวพันเรื่องปัญหาสภาพคล่องกับหลายสหกรณ์ ขณะที่อนาคตการบินไทยก็ยังอยู่บนเส้นด้าย

โครงสร้างการลงทุนของสหกรณ์ที่เป็นเจ้าหนี้การบินไทยทั้ง 82 แห่ง มี 10 แห่งที่เป็นสหกรณ์ออมทรัพย์ของมหาวิทยาลัย มีเงินลงทุนเกือบ 1 ล้านล้านบาท และส่วนใหญ่เป็นการลงทุนในหุ้นกู้เอกชน ขณะที่การฝากเงินกับสหกรณ์และชุมนุมสหกรณ์ เป็นอีกรูปแบบหนึ่งการลงทุนของสหกรณ์ออมทรัพย์มหาวิทยาลัยทั้ง 10 แห่ง มูลค่าที่ลงทุนไป อยู่ที่ 27,900 ล้านบาท แต่ 3 อันดับแรกจาก 63 แห่งไล่เรียงกัน


ชุมนุมสหกรณ์ออมทรัพย์แห่งประเทศไทย คือ อันดับหนึ่งที่ 10 สหกรณ์นำเงินไปฝากไว้มากที่สุดกว่า 13,000 ล้านบาท รองลงมา อันดับที่ 2 คือ ชุมนุมสหกรณ์ธนกิจไทย กว่า 3,000 ล้านบาท อันดับที่ 3 เป็นชุมนุมสหกรณ์ออมทรัพย์ตำรวจแห่งชาติ แต่ชุมนุมสหกรณ์ธนกิจไทยยังมีคดีพัวพันเรื่องปัญหาสภาพคล่องกับหลายสหกรณ์


จากการตรวจสอบของทีมข่าวไทยพีบีเอส พบว่า ไม่ได้มีแค่ชุมนุมสหกรณ์ธนกิจไทยอย่างเดียวที่มีปัญหา ยังมีอีก 14 แห่งที่ประสบปัญหาคล้ายๆ กัน เช่น ไม่สามารถคืนเงินฝากได้เมื่อทวงถาม และไม่สามารถให้ดอกเบี้ยได้เมื่อครบกำหนดเวลา 

บางแห่งมีปัญหาแต่สหกรณ์ออมทรัพย์มหาวิทยาลัยยังเลือกไปฝากเงิน เพราะอัตราดอกเบี้ยที่ยั่วยวนใจ เฉพาะอันดับ 1 ที่สหกรณ์ออมทรัพย์ทั้ง 10 แห่งไปฝาก ให้ดอกเบี้ยสูงถึงร้อยละ 2.90 - 3.80 ต่อปี สูงกว่าสถาบันการเงินทั่วไป 

 


แม้ชุมนุมสหกรณ์ออมทรัพย์แห่งประเทศไทยเบอร์หนึ่งที่สหกรณ์ออมทรัพย์มหาวิทยาลัยแห่เอาเงินไปฝากจะไม่มีรายงานว่า ประสบปัญหาสภาพคล่อง แต่ที่นี่ก็เอาเงินของตัวเองไปลงในหุ้นกู้ ในกลุ่มเดียวกันกับสหกรณ์ออมทรัพย์มหาวิทยาลัย ซึ่งรวมถึงการบินไทยด้วย อนาคตการบินไทยยังอยู่บนเส้นด้าย


ขณะที่กลุ่มธุรกิจหลักๆ ที่สหกรณ์ออมทรัพย์มหาวิทยาลัย และชุมนุมสหกรณ์ไปลงทุนหุ้นกู้ ในภาวะ COVID-19 ยังไม่จบ ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่ายังอยู่บนความเสี่ยงแต่ความเสี่ยงจะลดลงได้ ถ้าสมาชิกสหกรณ์ออกมาตั้งคำถาม ตรวจสอบพอร์ตการลงทุนของสหกรณ์อย่างจริงจังได้แล้ว 

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

THE EXIT ทุนสหกรณ์ออมทรัพย์เสี่ยง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง