ลุ้นเปิดสถานบันเทิง ศบค.ชุดเล็กหารือกลุ่มนักดนตรีอิสระ

สังคม
19 มิ.ย. 63
12:45
1,119
Logo Thai PBS
ลุ้นเปิดสถานบันเทิง ศบค.ชุดเล็กหารือกลุ่มนักดนตรีอิสระ
ศบค.ชุดเล็กหารือตัวแทนนักดนตรีอิสระ ชี้การผ่อนปรนต้องพิจารณารอบด้าน โดยอาจจะพิจารณาให้เปิดพร้อมกับโรงเรียน หรือหลังเปิดโรงเรียนไปอีกระยะ ขณะที่ตัวแทนนักดนตรีอิสระระบุขาดรายได้ จึงอยากกลับไปทำงาน

วันนี้ (19 มิ.ย.2563) พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ รองผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะประธานคณะทำงานกลั่นกรองกิจการและกิจกรรมตามมาตรการผ่อนคลายของ ศบค.หารือกับตัวแทนกลุ่มนักดนตรีอิสระ เกี่ยวกับแนวทางการผ่อนคลายมาตรฐานเพื่อให้กลับกลุ่มนักดนตรีได้กลับมาทำงานตามปกติ หลังจากที่ขณะนี้หลายกิจการได้รับการคลายล็อคในเฟสที่ 4 แล้ว

พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีเป็นห่วงทุกอาชีพ แต่กิจการที่เกี่ยวกับสถานบันเทิงถือเป็นกิจกรรมที่มีความเสี่ยงสูงในการแพร่ระบาดของเชื้อ COVID-19 แต่ก็อยู่ในแผนที่จะผ่อนคลายอยู่แล้ว ซึ่งการพิจารณาเปิดกิจกรรมและกิจการ ไม่ได้มองเฉพาะด้านสาธารณสุขเพียงอย่างเดียว แต่ต้องมองถึงมิติทางเศรษฐกิจและสังคมด้วย เพราะที่ผ่านมากิจกรรมและกิจการที่อนุญาตให้เปิดไปแล้วก็ยังมีปัญหา เช่น การแข่งขันกีฬา จึงต้องพิจารณาอย่างรอบคอบเพื่อให้มั่นใจว่าหากอนุญาตให้เปิดกิจการได้แล้วจะต้องปลอดภัยจาก COVID-19

อีกทั้งหากอนุญาตให้เปิดสถานบันเทิงก่อนโรงเรียน ก็เกรงว่าจะไม่สามารถตอบคำถามสังคมได้ จึงอาจจะพิจารณาให้เปิดพร้อมกันกับโรงเรียนในวันที่ 1 ก.ค.นี้ หรือหลังเปิดโรงเรียนสักระยะ วันนี้ (19 มิ.ย.) จึงอยากฟังความเห็นและข้อเสนอแนะของกลุ่มนักดนตรีว่าจะทำอย่างไรให้เกิดความปลอดภัยแก่สังคม หากอนุญาตให้เปิดกิจการได้ เพื่อนำไปประกอบการพิจารณามาตรการผ่อนคลาย

 

ขณะที่ น.ส.พรพรรณ เภตรารัตน์ ตัวแทนอาชีพนักดนตรีอิสระ ย้ำว่า ที่ผ่านมาได้แบกรับค่าใช้จ่ายมาเป็นเวลากว่า 4 เดือนทำให้รายได้หายไป หากยังคงไม่ได้ทำงานหลายครอบครัวอาจได้รับผลกระทบมากขึ้นจากค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่ยังค้างอยู่ ขณะที่หลายคนถูกยืดรถ หรือถูกไล่ออกจากห้องเช่า

แม้จะเข้าใจกับมาตรการของรัฐ แต่ตอนนี้คนประกอบอาชีพนักดนตรีอิสระได้รับความเดือดร้อน จึงอยากออกไปทำงาน โดยมีข้อเสนอเพื่อป้องกันเรื่องความดัง เพื่อป้องกันการตะโกนใส่กัน และเสนอทำฉากกันพลาสติกหน้าเวที รวมถึงจำกัดจำนวนคนเข้าไปชมเพื่อรักษาระยะห่าง รวมถึงไม่ส่งแก้วและชนแก้วกัน แต่ก็สนุกได้แบบมีระยะห่าง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กลุ่มนักร้อง-นักดนตรี ขอปลดล็อคให้มีพื้นที่ทำกิน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง