กทม. พร้อมเปิดสถานบันเทิง หากคุมโควิด-19 ได้ 99%

สังคม
23 มิ.ย. 63
19:21
1,056
Logo Thai PBS
กทม. พร้อมเปิดสถานบันเทิง หากคุมโควิด-19 ได้ 99%
ลุ้น! เปิด ผับ บาร์ สถานบันเทิง เยียวยาอาชีพภาคกลางคืน "ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง" เผย ขึ้นอยู่กับมาตรการป้องกันรัดกุม เดิมพันการระบาดระลอก 2

ภายหลัง พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ รองผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะประธานคณะทำงานมาตรการผ่อนคลายในคณะกรรมการเฉพาะกิจฯ ศบค.ชุดเล็ก หารือร่วมกับผู้ประกอบการสถานบันเทิง เพื่อหาแนวทางเตรียมความพร้อมปลดล็อกกิจการ หรือกิจกรรมระยะที่ 5 เมื่อวันที่ 21 มิ.ย. ที่ผ่านมา และมีการเปิดเผยจาก นายกสมาคมธุรกิจถนนข้าวสาร หนึ่งในตัวแทนผู้ประกอบการที่ร่วมหารือว่า อาจมีการผ่อนปรนธุรกิจเพิ่มเติมระยะที่ 5 หลังวันที่ 1 ก.ค. นี้ 

จากกรณีดังกล่าว ทีมข่าวไทยพีบีเอส สัมภาษณ์ ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษกกรุงเทพมหานคร ระบุว่า การท่องเที่ยวเพื่อความบันเทิง เป็นหนึ่งในจุดขายการท่องเที่ยว ที่ กทม. ให้การส่งเสริม โดยขณะนี้ทีมผู้บริหารอยู่ระหว่างหารือถึงแนวทางกำกับดูแลและมาตรการด้านสาธารณสุข 

ร.ต.อ.พงศกร ยกตัวอย่างย่านสีลม ซึ่งเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มาท่องเที่ยวเรื่องความบันเทิง จึงเป็นแนวทางที่ กทม. ต้องการส่งเสริมหากมีความปลอดภัยและมั่นใจว่าควบคุมการระบาดของโควิด-19 ได้ 

วันหนึ่งถ้าเราควบคุมโรคได้ 99% และมีมาตรการในเทคผับให้ปลอดภัยต่อการแพร่ระบาดของโรค ผมคิดว่าบางทีมันอาจจะเปิดได้ ที่ผ่านมา กรุงเทพฯ เป็นตัวอย่างที่ดีของการควบคุมการแพร่ระบาด โมเดลการเปิดกิจการสถานบันเทิงที่ปลอดภัย ก็เป็นเรื่องที่ กทม. กำลังพยายามทำให้เป็นเมืองตัวอย่างให้กับหลายประเทศทั่วโลก

สำหรับมูลค่าทางเศรษฐกิจของสถานบันเทิงและธุรกิจบริการภาคกลางคืนของไทย ตามรายงานของมูลนิธิเอ็มพาวเวอร์ (Empower Foundation) ระบุว่า ธุรกิจสถานบันเทิงของไทย มีมูลค่าสูงถึง 6.4 พันล้านเหรียญสหรัฐ หรือกว่า 2.1 แสนล้านบาทต่อปี ซึ่งมาตรการล็อกดาวน์ที่ผ่านมา อาจทำให้สูญเสียมูลค่าทางเศรษฐกิจกว่า 3 หมื่นล้านบาท

ดังนั้น หากมีมาตรการผ่อนปรนให้สถานบันเทิงและธุรกิจท่องเที่ยวภาคกลางคืนสามารถเปิดให้บริการได้ จะช่วยเยียวยาด้านเศรษฐกิจให้กับผู้ที่ทำอาชีพในธุรกิจประกอบการประเภทนี้ อย่างไรก็ตามคงต้องคำนึงถึงมาตรการควบคุมดูและการกำกับบังคับใช้ เพื่อให้สถานบันเทิงซึ่งเป็นกิจการที่มีความเสี่ยงสามารถดำเนินธุรกิจได้ โดยไม่กลายเป็นพื้นที่แพร่ระบาดของโควิด-19 ในระลอกสอง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศบค.เตรียมปลดล็อกธุรกิจสถานบันเทิง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง