เปิดแล้ว “สวนลอยฟ้าเจ้าพระยา” ชมวิว 360 องศา เหนือแม่น้ำ

สังคม
25 มิ.ย. 63
12:24
12,205
Logo Thai PBS
เปิดแล้ว “สวนลอยฟ้าเจ้าพระยา” ชมวิว 360 องศา เหนือแม่น้ำ
กรุงเทพมหานคร เปิด “สวนลอยฟ้าเจ้าพระยา” ซึ่งเป็นจุดเชื่อมต่อการเดินทางสัญจรระหว่างฝั่งธนบุรีกับฝั่งพระนคร พร้อมจุดชมวิวที่สวยงามกลางแม่น้ำเจ้าพระยา เปิดให้บริการตั้งแต่วันนี้ 25 มิ.ย.เป็นต้นไป

วันนี้ (25 มิ.ย.63) กรุงเทพมหานคร เปิด “สวนลอยฟ้าเจ้าพระยา” (Chao Phraya Sky Park) ซึ่งเป็นจุดเชื่อมต่อการเดินทางสัญจรระหว่างฝั่งธนบุรีกับฝั่งพระนคร พร้อมจุดชมวิวที่สวยงามกลางแม่น้ำเจ้าพระยา ท่ามกลางความร่มรื่นของต้นไม้บนสะพาน ตลอดจนเป็นการส่งเสริมภูมิทัศน์ย่านกะดีจีน-คลองสาน เปิดให้ประชาชนใช้บริการตั้งแต่วันที่ 25 มิ.ย.เป็นต้นไป

 

สำนักการวางผังและพัฒนาเมือง ร่วมกับ การทางพิเศษแห่งประเทศไทย และศูนย์ออกแบบและพัฒนาเมือง (UddC) ดำเนินโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์ทางสัญจรบนโครงสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณช่องกลางสะพานพระปกเกล้า หรือ สะพานด้วน ปรับปรุงโครงสร้างเดิมของรางรถไฟฟ้าลาวาลินที่ถูกปล่อยทิ้งร้างไม่ได้ใช้ประโยชน์มานานกว่า 30 ปี ให้กลายเป็นสวนสาธารณะลอยฟ้าที่มีทางเดินและทางจักรยาน ความยาว 280 เมตร ความกว้าง 8.50 เมตร ติดตั้งราวกันตกความสูง 2-3 เมตร พร้อมทั้งติดตั้งลิฟต์สำหรับผู้พิการ และผู้สูงอายุที่มาใช้บริการ

 

ด้านภูมิสถาปัตยกรรม มุ่งเน้นการใช้งาน บำรุงรักษาง่าย โดยเลือกใช้พันธุ์พืชที่เหมาะสมกับสภาพอากาศของกรุงเทพมหานคร มีต้นมะกอกน้ำเป็นไม้ยืนต้นหลัก และพันธุ์พืชอีกนานาชนิด เช่น ชาข่อย ใบต่างเหรียญ รัก หญ้าหนวดแมว ยี่โถ ชงโค ต้อยติ่ง เอื้องหมายนา เพิ่มพื้นที่สีเขียวและต้นไม้ให้เมือง รวมทั้ง พืชบนสวนลอยฟ้ายังมีประโยชน์กับแมลงและระบบนิเวศโดยรวมด้วย

 

“สวนลอยฟ้าเจ้าพระยา” นอกจากเชื่อมการสัญจรระหว่างฝั่งธนบุรีเข้ากับฝั่งพระนครแล้ว ยังเชื่อมสวนป่ากรุงเทพมหานครเฉลิมพระเกียรติ เชิงสะพานพระปกเกล้า เขตคลองสาน เข้ากับสวนสมเด็จพระปกเกล้าฯ ในเขตพระนครอีกด้วย โดยเชื่อมโยงทางสัญจรสู่พื้นที่ต่อเนื่องบริเวณคลองรอบกรุงรัตนโกสินทร์ อย่างบริเวณคลองโอ่งอ่าง เป็นแหล่งนันทนาการริมแม่น้ำเจ้าพระยาสำหรับพักผ่อนและออกกำลังกายแล้วที่ทุกคนสามารถเข้าถึงได้

 

แบ่งจุดชมวิวออกเป็น 3 จุด ประกอบด้วย ลานอรุณรุ่ง ใจเจ้าพระยา และลานตะวันรอน เพื่อส่งเสริมให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว Landmark แห่งใหม่ของกรุงเทพมหานครที่มีชีวิตชีวา และความหมายให้แก่ย่านเมืองเก่าทั้ง 2 ฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ ที่มีแหล่งท่องเที่ยวหลายแห่งและมีความหลากหลายด้านวัฒนธรรม

 

สวนลอยฟ้าเจ้าพระยาเปิดให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวเข้าใช้บริการได้ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 05.00 – 20.00 น. และต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดของสำนักงานสวนสาธารณะ กทม. สามารถเดินทางโดยสารรถประจำทางมาลงที่ใต้สะพานพุทธ ได้แก่ สาย 3, 7ก, 9, 42, 8, 73, 73ก และ 82 หรือเดินทางด้วยเรือด่วนเจ้าพระยาขึ้นที่ท่าเรือสะพานพุทธ (เฉพาะเรือด่วนธงสีส้ม) และเรือประจำทาง (แบบธรรมดา ไม่มีธง) รวมถึงการใช้บริการรถไฟฟ้า MRT มาลงที่สถานีสนามไชย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง