"สภาพัฒน์" เผย 213 โครงการวงเงิน 1 แสนล้าน ผ่านรอบแรกใช้งบฯฟื้นฟู

เศรษฐกิจ
26 มิ.ย. 63
13:48
1,586
Logo Thai PBS
 "สภาพัฒน์" เผย 213 โครงการวงเงิน 1 แสนล้าน ผ่านรอบแรกใช้งบฯฟื้นฟู
สภาพัฒน์ฯ เผย 213 โครงการ วงเงินรวม 1 แสนล้านบาท ผ่านการกลั่นกรองรอบแรก ตามแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม เตรียมเสนอต่อคณะกรรมการกลั่นกรอง พิจารณาในวันที่ 1 ก.ค.63 นี้

วันนี้ (26 มิ.ย.63) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังสภาพัฒน์ฯ ได้เปิดให้แต่ละหน่วยงานเสนอโครงการเข้ามาเพื่อขอใช้เงินกู้วงเงิน 4 แสนล้านบาทฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม ซึ่งวันนี้สภาพัฒน์ฯได้รายงานผลการวิเคราะห์ในเบื้องต้นจากข้อเสนอโครงการ ตั้งเเต่วันที่ 5 มิ.ย.จนถึง วันที่ 24 มิ.ย.63 มีกว่า 4.6 หมื่นโครงการ เป็นเงินกว่า 1.4 ล้านล้านบาท แต่การกลั่นกรองในเบื้องต้นเข้ารอบ 213 โครงการรวมเป็นเงินกว่า 1 แสนล้านบาท

ศาสตราจารย์พิเศษ ทศพร ศิริสัมพันธ์ เลขาธิการสภาพัฒน์ ระบุว่า โครงการดังกล่าวจะเสนอต่อคณะกรรมการกลั่นกรองพิจารณา 1 ก.ค.2563 ทั้งนี้ คาดว่าจะเเบ่งการอนุมัติเงินกู้ออกเป็น 2 - 3 รอบเพื่อให้เกิดความต่อเนื่องในการฟื้นฟูเศรษฐกิจโดยรอบแรกจะเริ่มดำเนินการในเดือน ก.ค.ซึ่งจะไปรองรับในช่วงที่มาตรการเยียวยาสิ้นสุดลงทำให้การประคองเศรษฐกิจมีความต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม การพิจารณาขั้นสุดท้ายอาจมีการปรับโครงการต่าง ๆ ลงอีก โดยอาจจะเหลือประมาณ 7 - 8 หมื่นล้านบาท

เป้าหมายของโครงการสำคัญ มี 3 เรื่อง ได้แก่ การสร้างความเข้มแข็งแกร่งเศรษฐกิจฐานราก และการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน , การลงทุนเพื่อสร้างการเติบโตที่ยั่งยืนในอนาคต และการกระตุ้นอุปโภคบริโภคและท่องเที่ยวผลที่จะได้รับ เช่น เกิดการจ้างงานใหม่ 4 แสนตำแหน่ง พัฒนาการท่องเที่ยวเชิงคุณภาพ และกระตุ้นการท่องเที่ยวภายในประเทศ กว่า 3.2 ล้านคน รวมถึง เกษตรกรสามารถเลี้ยงตัวเองได้กว่า 95,000 คน

ส่วนระบบความโปร่งใส สภาพัฒน์ได้ให้ทุกโครงการต้องจัดส่งรายละเอียดแบบฟอร์มการประเมินความเสี่ยงและวิธีการปิดจุดอ่อนขณะที่การจ้างงาน จะจ่ายเงินผ่าน อี-แบงกิ้ง นอกจากนี้ ในการจัดซื้อต่าง ๆ จะมีการสืบราคาโดยสำนักงบประมาณจะนำไปพิจารณา สำหรับโครงการที่ยังไม่ผ่านรอบแรก มีทั้งข้อมูลยังไม่ครบ ซึ่งจะมีการพิจารณาในรอบต่อไป ส่วนโครงการที่ตกไปก็มี ซึ่งเกิดจากหลายสาเหตุ เช่น ไม่เกิดการจ้างงาน, เงินไปตกที่ผู้รับเหมา หรือ จัดอีเว้นต์ เป็นต้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง