ททท.ชงแพ็กเกจท่องเที่ยว เข้า ครม.พรุ่งนี้

เศรษฐกิจ
29 มิ.ย. 63
16:42
1,298
Logo Thai PBS
ททท.ชงแพ็กเกจท่องเที่ยว เข้า ครม.พรุ่งนี้
ผู้ว่าททท. ระบุ เตรียมเสนอแพ็กเกจท่องเที่ยวเสนอ ครม.วันพรุ่งนี้ (30 มิ.ย.63) พร้อมยอมรับเปิดให้ประชาชนลงทะเบียนไม่ทันในวันที่ 1 ก.ค.นี้ เบื้องต้นคาดลงทะเบียนได้ในช่วงกลางเดือน ก.ค.

วันนี้ (29 มิ.ย.63) นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า มาตรการการท่องเที่ยวดังกล่าวจะมีการนำรายละเอียดเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาในวันพรุ่งนี้ (30 มิ.ย.) นี้ หลังจาก ครม.อนุมัติหลักการไปแล้วก่อนหน้านี้ พร้อมยอมรับว่า การเปิดเว็บไซต์สำหรับใช้ในการลงทะเบียนจะเปิดให้ประชาชนลงทะเบียนไม่ทันในวันที่ 1 ก.ค.นี้ โดยคาดว่าในช่วงแรกจะให้ผู้ประกอบการโรงแรม สายการบินลงทะเบียน ก่อนที่จะเปิดให้ประชาชนได้ลงทะเบียนในช่วงกลางเดือนนี้ พร้อมมั่นใจว่า มาตรการการท่องเที่ยวที่ออกมานอกจากจะช่วยเหลือผู้ประกอบการแล้วยังจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศ แม้จะเป็นการเปิดลงทะเบียนในช่วงเปิดภาคเรียนไปแล้วก็ไม่น่ากระทบ เนื่องจากยังมีนักท่องเที่ยวหลายกลุ่มที่ต้องการเดินทาง

ด้านนายสันติสุข คล่องใช้ยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทยแอร์เอเชีย เปิดเผยว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลได้หารือในระบบหลังบ้านแล้วโดยแอร์เอเชียขณะนี้เพิ่มเที่ยวบินมาประมาณวันละ 80 เที่ยวบิน ส่วนเดือน ก.ค.คาดว่า จะเพิ่มเป็นวันละ 140 เที่ยวบิน ซึ่งขณะนี้มีแพ็กเกจตั๋วบุฟเฟ่ต์ ที่จะขายวันนี้เป็นวันแรก โดยเดินทางไม่จำกัด โดยขณะนี้มีการจำหน่ายตั๋วโดยสารอยู่ที่ร้อยละ 60-70 ซึ่งคาดว่าเมื่อมาตรการออกมาจะขายตั๋วได้ร้อยละ 80 ส่วนแพ็กเกจที่ออกมายืนยันว่า มีความคุ้มค่า หากเป็นแพ็กเกจ 2,999 บาท หากค่าเดินทาง 10 ครั้งก็เหลือครั้งละ 299 บาทเท่านั้น

ร.ท.สัมพันธ์ ขุทรานนท์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง เปิดเผยว่า ท่าอากาศยานดอนเมืองมีความพร้อมอยู่ตลอดเวลาตั้งแต่เกิดสถานการณ์ COVID-19 ซึ่งท่าอากาศยานดอนเมืองไม่เคยปิดเลย ตั้งแต่ ม.ค. - มี.ค. ส่วนเดือน เม.ย.ก็ยังมีสายการบินทำการบินอยู่ โดยมีผู้โดยสารประมาณวันละ 1,000 คน แต่หลังจากวันที่ 1 พ.ค.ที่เริ่มเปิดให้ทำการบิน ทำให้จำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้นวันละกว่า 20,0000 คน โดยเฉพาะเมื่อวาน (28 มิ.ย.63) ก็ทำเพื่อทำสถิติสูงขึ้นและเมื่อวานนี้อยู่ที่ 24,000 คน กว่า 200 เที่ยวบิน ซึ่งมีทิศทางแนวโน้มดีขึ้นเรื่อย ๆ พร้อมเชื่อว่า ประชาชนยังมั่นใจในเรื่องมาตรการที่จะป้องกัน COVID-19

ส่วนมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวและวันหยุดยาวนี้ คาดว่าจะทำให้ตัวเลขผู้โดยสารเพิ่มขึ้น คาดว่า เบื้องต้นผู้โดยสารน่าจะถึง 30,000 คน หรือกลับมาประมาณร้อยละ 50 ขณะเดียวกันท่าอากาศยานดอนเมืองได้เตรียมพร้อม การแก้ไขปัญหาการจราจร โดยได้ทำ Fast Lane โดยช่องสีเขียวสำหรับผู้โดยสารระหว่างประเทศ และช่องสีฟ้า ของผู้โดยสารในประเทศ รวมถึงยังเข้มงวดการตรวจวัดอุณหภูมิ มาตรการระยะห่าง และการสวมหน้ากากอนามัย

ขณะที่มาตรการเงินกู้ ที่ 8 สายการบินขอการสนับสนุนสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ (Sofrloan) วงเงิน 2.41 หมื่นล้านบาทจากรัฐบาล ขณะนี้ยังไม่ได้มีสัญญาณใด ๆ จากทางรัฐบาลจึงต้องการให้รัฐบาลเข้ามาช่วยแก้ไขปัญหา นายสันติสุขยอมรับว่า สายการบินยังรอการช่วยเหลือจากรัฐบาลก่อน ซึ่งหากได้การช่วยเหลือเงินกู้จะช่วยสายการบิน ให้มีความพร้อมเมื่อเปิดประเทศ ขณะเดียวกันมั่นใจว่า นักท่องเที่ยวจะเริ่มกลับมาได้ในช่วงปีหน้าโดยเฉพาะช่วงตรุษจีนจะมีนักท่องเที่ยวเริ่มเดินทางกลับมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง