เลิกจ้าง! 961 คนพนักงานองค์การค้า "สกสค."

สังคม
30 มิ.ย. 63
15:12
18,757
Logo Thai PBS
เลิกจ้าง!  961 คนพนักงานองค์การค้า "สกสค."
เลิกจ้างพนักงานเจ้าหน้าที่องค์การค้าของ สกสค.จำนวน 961 คน อ้างประสบปัญหาขาดทุนต่อเนื่อง 15 ปี และจะจ่ายเงินทดแทนให้ทุกคนตามกฎหมาย ขณะที่พนักงานยอมรับตกใจ ถูกเลิกจ้างกะทันหัน ขณะที่รมว.ศึกษาธิการ ยอมรับหนักใจ โดย 3 ก.ค.นี้ นัดถกสกสค.ขอเงินชดเชย

วันนี้ (30 มิ.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจเฟซบุ๊ก รวมพลฅนรักองค์การค้าของ สกสค.เผยคลิปเหตุการณ์ลูกจ้างองค์การค้าคุรุสภา ที่สำนักงานลาดพร้าว โดยระบุว่า "หรือผลงานที่มนุษย์ทำกับมนุษย์ด้วยกัน #คำสั่งอัปยศ" โดยคลิปดังกล่าวพบว่าลูกจ้างบางคนถึงกับเป็นลม หลังมีคำสั่งโดนเลิกจ้างฟ้าผ่าตามคำสั่งขององค์การค้าของ สกสค.เรื่องเลิกจ้างพนักงานเจ้าหน้าที่องค์การค้าของ สกสค. จำนวน 961 คน โดยให้สิทธิประโยชน์ตามที่กฎหมายกำหนด พร้อมให้เหตุผลเนื่องจากประสบภาวะขาดทุนต่อเนื่องมาเป็นระยะเวลามากกว่า 15 ปี

 

นอกจากนี้ ยังระบุว่ากรรมการสหภาพ และกรรมการลูกจ้างมีกฎหมายคุ้มครอง หากจะเลิกจ้างจำต้องขออำนาจศาลในการสั่งเลิกจ้าง กฎหมายกันเอาไว้ เพื่อให้สหภาพ ได้ทำงานเพื่อแก้ไขการที่นายจ้างละเมิดกฎหมายแรงงานกับลูกจ้างให้กับสมาชิกได้ 2 อาทิตย์ที่ผ่านมา พวกเขาทำงานหนักมากการต่อสู้กับคนมีอำนาจมันไม่ง่ายเลย

หนังสือดังกล่าว สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) ได้ประกาศคำสั่งเลิกจ้างพนักงานจำนวน 961 คน โดยมีผลเลิกจ้างตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค.นี้ ลงนามโดยนายดิศกุล เกษมสวัสดิ์ เลขาธิการ กศน.ปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการองค์การค้าของ สกสค. ให้เหตุผลการตัดสินใจครั้งนี้ว่าเป็นผลมาจากภาวะขาดทุนต่อเนื่องมาเป็นเวลากว่า 15 ปี และเพื่อเป็นการปรับปรุงอัตรากำลัง และผลประโยชน์ตอบแทนขององค์กร

 

 

ช็อกถูกเลิกจ้างกะทันหัน  

นายเจริญพร เอี่ยมมงคลศิลป์ พนักงานฝ่ายคลังสินค้า องค์การค้าของสกสค.ซึ่งเป็น 1 ในพนักงานที่ถูกเลิกจ้าง เปิดเผยว่า ตัวเองทำงานอยู่ที่นี่มา 30 ปี

รู้สึกตกใจ เมื่อมีรายชื่อถูกเลิกจ้าง เพราะก่อนหน้านี้ทางผู้บริหารองค์การค้า สกสค.ไม่เคยประกาศแจ้งเตือนให้กับพนักงานว่าจะมีการเลิกจ้าง ตอนนี้กู้เงินมา 2 ล้านกว่าบาท โดยทุกเดือนจะถูกหักเงินเดือนละประมาณ 10,000 บาท ทำให้ตั้งตัวไม่ทันว่าจะหาเงินมาเลี้ยงดูครอบครัวได้อย่างไร

ประกอบกับตอนนี้ ตัวเองทำงานหาเงินเพียงคนเดียว ส่วนภรรยาเป็นแม่บ้าน ไม่ได้ทำงาน มีลูก 2 คนที่กำลังเรียนหนังสือ ยอมรับว่ามีความกังวลว่าจะหาเงิน มาใช้จ่ายได้อย่างไร

ขณะที่นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.กระทรวงศึกษาธิการ ระบุว่า หนักใจที่ต้องมีคำสั่งเลิกจ้างพนักงาน ของ สกสค. เนื่องจากผลประกอบการขาดทุนมานานกว่า 15 ปี ปัจจุบันมีหนี้มากกว่า 7,000 ล้านบาทและคิดว่าพนักงานที่ผ่านการประเมิน 74 คน น่าจะเพียงพอต่อการขับเคลื่อนองค์กร และมีเทคโนโลยีเข้ามาช่วย

ส่วนพนักงานที่ถูกเลิกจ้างจะได้รับเงินชดเชยตามกฎหมายแรงงาน รายละ 1-4 ล้านบาท ขึ้นอยู่กับฐานเงินเดือน

โดยในวันที่ 3 ก.ค.นี้ จะมีการประชุมคณะกรรมการบริหารองค์การค้า ของ สกสค.วาระพิเศษ เพื่อขออนุมัติงบประมาณ สำรองจ่ายชดเชย ให้พนักงานที่ถูกเลิกจ้าง รายละ 100,000-200,000 บาทก่อน และจะได้ครบจำนวนในวันที่ 1 ส.ค.นี้ ซึ่งเป็นวันสิ้นสุดสัญญาจ้างตามประกาศ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง