ชื่นชมชาวประมง ปล่อย "กระเบนราหู" 12 ตัวติดอวน

Logo Thai PBS
ชื่นชมชาวประมง ปล่อย "กระเบนราหู" 12 ตัวติดอวน
ชื่นชมชาวประมงเรือโชคปริฉัตร 1 จ.สตูล ปล่อยปลากระเบนราหู 12 ตัวติดอวนล้อมปล่อยคืนทะเลปลอดภัย เชื่อว่าครอบครัวจะโชคดี หลังจากก่อนหน้าเคยปล่อยฉลามวาฬ 3 ตัวลงทะเลมาแล้วครั้งหนึ่ง

วันนี้ (1 ก.ค.2563) นายณัฐวุฒิ มานะกิจสมบูรณ์ เจ้าของแพปลารุ่งโรจน์ใน ต.ปากน้ำ อ.ละงู จ.สตูล บอกว่า เรือโชคปริฉัตร 1 เป็นของ “ไต๋กุ๊ก” นายอนุเทพ มานะกิจสมบูรณ์ ซึงได้นำเรือ ออกเดินเรือบริเวณทะเลอันดามันใกล้แนวเขต จ.กระบี่ แต่พบมีปลากระเบนราหูตัวใหญ่ 12 ตัวติดในอวนล้อม  โดยลูกเรือได้ช่วยกันนำปลากระเบนราหูออกได้ทั้งหมด และทุกตัวไม่ได้รับอันตรายอะไรเลย

เป็นความเชื่อที่พ่อได้สั่งสอนไว้ว่าทุกครั้งที่ออกเรือหาปลา หากพบปลาหรือสัตว์ทะเลตัวใหญ่ เช่น เต่ากระอาน ฉลามวาฬ  ปลากระเบนราหู ให้ปล่อยไปเลยทันที เพราะสิ่งเหล่านี้จะนำมาซึ่งโชคลาภครอบครัวมีสุข

นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า สำหรับเรือประมงอวนล้อมสามารถเลือกชนิดของปลาได้ ทำให้ง่ายต่อการปล่อยปลากระเบนราหู เพียงแค่กดอวน หรือยกตัวปลา ก็สามารถปล่อยคืนสู่ทะเลกว้างได้ สำหรับเรือโชคปริฉัตร 1 ก่อนหน้านี้เคยปล่อยฉลามวาฬ 3 ตัวมาแล้ว และเชื่อว่าการเจอปลาขนาดใหญ่ในทะเลอันดามัน มาจากความอุดมสมบูรณ์ของท้องทะเลในช่วงพักสถานการณ์ COVID-19

สำหรับกระเบนราหูที่ติดอวนล้อม  12 ตัวมีน้ำหนักตัวใหญ่สุดไม่น้อยกว่า 600กิโลกรัม และตัวเล็กสุดน้ำหนักที่ 300-400 กิโลกรัม ปลากระเบนแมนตาหรือปลากระเบนราหู เป็นปลากระดูกอ่อนจำพวกหนึ่งจัดเป็นปลากระเบนที่ใหญ่ที่สุดในโลกอาจมีความกว้างช่วงปีกได้ถึง 6.7 เมตร หรือ22 ฟุตมีน้ำหนักได้ถึง 1,350 กิโลกรัมหรือ 3,000 ปอนด์อาศัยอยู่ในน่านน้ำเขตร้อนทั่วโลก

 

 

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง