เสริมรั้วลวดหนามสกัดแรงงานข้ามชาติลอบเข้าไทย

ภูมิภาค
13 ก.ค. 63
20:36
649
Logo Thai PBS
เสริมรั้วลวดหนามสกัดแรงงานข้ามชาติลอบเข้าไทย
ไทยกำลังเผชิญกับปัญหาแรงงานข้ามชาติลักลอบเข้าเมืองตามช่องทางธรรมชาติ ซึ่งมีการจับกุมเพิ่มมากขึ้น ขณะที่เจ้าหน้าที่พยายามวางแนวสกัดกั้น แต่ยังพบขบวนการในฝั่งไทยนำพาเข้ามา ด้าน พล.อ.ประวิตร คาดโทษหากเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปเกี่ยวข้อง

วันนี้ (13 ก.ค.2563) พล.ต.ธราพงษ์ มะละคำ ผู้บัญชาการกองกำลังบูรพา ตรวจสอบแนวรั้วลวดหนามที่ติดตั้งเสริมขึ้น 3 ชั้น และติดตั้งอุปกรณ์ส่งสัญญาณ บริเวณตะเข็บชายแดนบ้านป่าไร่ ต.ป่าไร่ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ซึ่งเป็น 1 ใน 5 จุดที่ได้สั่งการให้เสริมแนวรั้วลวดหนามเพิ่ม เพื่อป้องกันแรงงานชาวกัมพูชาใช้เป็นเส้นทางหลบหนีเข้าไทย

โดย 5 จุดประกอบด้วย จุดบ้านป่าไร่ อ.อรัญประเทศ, จุดบ้านทัพไทย บ้านร่มไทร บ้านคลองแผง อ.ตาพระยา และจุดบ้านโนนหมากมุ่น อ.โคกสูง เพราะทั้ง 5 จุด มักถูกใช้เป็นเส้นทางลักลอบเข้าประเทศไทยของแรงงานชาวกัมพูชา ซึ่งตั้งแต่ปลายเดือน มี.ค.เป็นต้นมา มีการจับกุมผู้หลบหนีเข้าเมืองได้แล้วมากกว่า 16,000 คน



ขณะที่เจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงกำลังติดตามพฤติการณ์ของผู้กว้างขวางบางคน ที่อาศัยอยู่ใน ต.ทัพไทย ต.ทัพเสด็จ ต.ตาพระยา รวมถึงผู้กว้างขวางในบ้านโนนหมากมุ่น อ.โคกสูง และที่บ้านทัพพริก รอยต่อระหว่าง อ.อรัญประเทศ และ อ.คลองหาด และผู้กว้างขวางใน อ.วังน้ำเย็น เพื่อรวบรวมหลักฐานดำเนินคดี หลังมีเบาะแสว่ายุ่งเกี่ยวกับการนำแรงงานชาวกัมพูชาเข้าไทย

นายวรพันธุ์ สุวัณณุสส์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ยืนยันว่า ภายในวันที่ 15 ก.ค.นี้ จะเปิดด่านบ้านคลองลึกให้ผู้ค้าชาวกัมพูชานำสินค้าเข้ามาจำหน่ายในตลาดโรงเกลือได้วันละ 50 คัน อนุญาตให้มีผู้เข้ามากับรถได้คันละ 2 คน ส่วนที่จุดผ่อนปรนตาพระยา หนองปรือ และที่ด่านบ้านเขาดิน จะอนุญาตให้รถบรรทุกสินค้าเกษตรเข้าได้ แต่ยังไม่อนุญาตให้ประชาชนทั้ง 2 ประเทศเข้า-ออก

ส่วนที่ชายแดน จ.กาญจนบุรี พล.ต.ฐกัด หลอดศิริ ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 9 สั่งเสริมกำลังทหารเข้าไปประจำจุดเสี่ยงที่กลุ่มแรงงานชาวเมียนมาจะใช้เป็นเส้นทางหลบหนีเข้าไทย โดยเฉพาะบริเวณชายแดนบ้านพุน้ำร้อน ต.บ้านเก่า อ.เมืองกาญจนบุรี เพื่อสกัดกั้นไม่ให้สามารถเข้าประเทศได้ตามมาตรการควบคุม COVID-19

 

ด้าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง กำชับให้ทหาร ตำรวจ และฝ่ายปกครองเปิดปฏิบัติการเชิงรุกปราบปรามขบวนการลักลอบนำแรงงานข้ามชาติเข้าเมืองผิดกฎหมายในพื้นที่ชายแดนและพื้นที่ชั้นใน ซึ่งพบสถิติการจับกุมรายวันเพิ่มมากขึ้นหลังการผ่อนคลายมาตรการควบคุม COVID-19

ขณะที่ พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกประจำตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ระบุว่า มีการคาดโทษและเอาผิดเจ้าหน้าที่รัฐ หากพบว่าเกี่ยวข้องกับการนำพาแรงงานผิดกฎหมายเข้าประเทศ และได้แจ้งเตือนสถานประกอบการห้ามรับแรงงานผิดกฎหมายเข้าทำงาน เพราะไม่ได้ผ่านการคัดกรองตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง