"ญี่ปุ่น" ชี้จีนอาศัย COVID-19 ขยายอิทธิพลรุกพื้นที่พิพาท

ต่างประเทศ
14 ก.ค. 63
19:19
758
Logo Thai PBS
"ญี่ปุ่น" ชี้จีนอาศัย COVID-19 ขยายอิทธิพลรุกพื้นที่พิพาท
รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยสมุดปกขาวประจำปีโจมตีจีนว่าอาศัยช่วงการแพร่ระบาดของ COVID-19 ขยายอิทธิพลและรุกคืบอ้างกรรมสิทธิ์เหนือพื้นที่พิพาทในทะเล

วันนี้ (14 ก.ค.2563) ทาโร โคโนะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมญี่ปุ่น เปิดเผยเนื้อหาสมุดปกขาว ซึ่งเป็นรายงานการทบทวนนโยบายกลาโหมประจำปีของญี่ปุ่นว่า ญี่ปุ่นจำเป็นต้องเข้าใจความตั้งใจและขีดความสามารถของจีนอย่างรอบด้าน เนื่องจากจีนพยายามที่จะเปลี่ยนสถานะเดิมที่เป็นอยู่ในหลายพื้นที่


นอกจากนี้ สมุดปกขาวเล่มนี้ยังกล่าวหาจีนว่าใช้การโฆษณาชวนเชื่อ รวมถึงการเผยแพร่ข้อมูลแบบผิดๆ เกี่ยวกับ COVID-19 โดยเจ้าหน้าที่กลาโหมญี่ปุ่นยกตัวอย่างกรณีกระทรวงการต่างประเทศจีน ระบุผ่านสื่อสังคมออนไลน์ว่า สหรัฐอเมริกาอาจนำเชื้อเข้าไปที่เมืองอู่ฮั่นและข้อกล่าวอ้างว่า ยาสมุนไพรจีนสามารถรักษา COVID-19 ได้


นอกจากนี้ รายงานที่มีความหนาประมาณ 600 หน้า ยังระบุด้วยว่า จีนอาศัยโอกาสในระหว่างการแพร่ระบาดของ COVID-19 ขยายอิทธิพลและอำนาจในเชิงยุทธศาสตร์ รวมถึงการรุกคืบเข้าอ้างกรรมสิทธิ์เหนือน่านน้ำรอบๆ เกาะเซนกากุ ซึ่งเป็นพื้นที่พิพาทในทะเลจีนตะวันออกที่ญี่ปุ่นครอบครองอยู่ รวมไปถึงการสร้างสิ่งปลูกสร้างบนพื้นที่พิพาทในทะเลจีนใต้อีกด้วย


ทั้งนี้ การเปิดเผยสมุดปกขาวของญี่ปุ่นครั้งนี้สอดรับกับท่าทีของรัฐบาลสหรัฐอเมริกาที่ออกมาแสดงจุดยืนแข็งกร้าวชัดเจนเป็นครั้งแรกว่า การอ้างกรรมสิทธิ์ของจีนเหนือพื้นที่พิพาทในทะเลจีนใต้เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง