รองผบ.ตร.แจงปมคดี "น้องชมพู่" ไม่หว่านแห-ละเมิดสิทธิ

อาชญากรรม
16 ก.ค. 63
11:48
7,355
Logo Thai PBS
รองผบ.ตร.แจงปมคดี "น้องชมพู่" ไม่หว่านแห-ละเมิดสิทธิ
รองผบ.ตร.ชี้แจงกรณี "น้องชมพู่" เด็กหญิงวัย 3 ขวบเสียชีวิตบนภูเหล็กไฟ ชี้ไม่ได้ละเมิดสิทธิมนุษยชน ปมสอบพยานในหมู่บ้านกกกอก และนอกพื้นที่เกือบ 1,000 คน ยืนยันยังไม่สรุปชัดเสียชีวิต ติงสื่อสรุปคดีเอง ทั้งเรื่องปมล่วงละเมิดทางเพศ และกดดันการทำงานของตำรวจ

เมื่อวานนี้ (15 ก.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร มีนายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานกมธ. เป็นประธานเชิญ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีการดำเนินการสืบสวนสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจในคดีการเสียชีวิตของน้องชมพู่ เด็กหญิงวัย 3 ขวบ ที่หายจากหมู่บ้านกกกอก ต.กกตูม อ.ดงหลวง จ.มุกดาหาร ก่อนไปพบศพบนภูเขาเหล็กไฟ 

ได้รับการยืนยันว่า ตำรวจสืบสวน-สอบสวนคดีนี้ ตามพยานหลักฐานที่ปรากฎข้อเท็จจริง ไม่มีลักษณะของการหว่านแห

พล.ต.อ.สุวัฒน์ กล่าวว่า กรณีชุดคลี่คลายคดีที่เรียกบุคคลเข้าให้ปากคำ และตรวจดีเอ็นเอเกือบ 1,000 คน ก็ไม่ได้ละเมิดสิทธิมนุษยชนบุคคลใด เพราะทุกคนยินยอม เพื่อประโยชน์ในทางคดี รวมถึงการกล่าวย้ำ ไม่มีการตั้งธง-จับแพะ หรือมีเหตุกดดันใดๆ โดย 900 กว่าคนเจ้าหน้าที่เรียกมาไม่ได้ถูกสอบสวน แต่เป็นการพูดคุยซักถาม หากคนใดมีประโยชน์ จึงเข้าสู่กระบวนการสอบปากคำในลักษณะพยานในสำนวนการสืบสวนส่วน 63 คน ไม่ได้บังคับแต่เป็นการพูดคุยด้วยความสมัครใจ และไม่มีการกระทำใดที่เป็นการละเมิดสิทธิ ที่ผ่านมาไม่เคยมีใครบอกว่าถูกตำรวจคุกคาม ในทางกลับกันชาวบ้านในหมู่บ้านอยากรู้ความจริงว่าเด็กขึ้นไปบนเขาได้อย่างไร

หากไม่สามารถหาผู้กระทำผิด ก็สามารถพักการสอบสวนตาม ป.วิอาญาได้ แต่ยอมรับว่า การทำงานยากขึ้น เพราะสื่อมวลชนที่พยายามนำเสนอทุกประเด็น แม้แต่การถูกล่วงละเมิดทางเพศ ซึ่งตำรวจยังไม่มีข้อสรุป

ตำรวจ ยังไม่สรุปคดี

รองผบ.ตร. ชี้แจงกรณีกมธ.สอบถามถึงการชันสูตรศพ 2 ครั้งที่แตกต่างกัน เนื่องจากครั้งแรกญาติยังติดใจสงสัยว่ามีข้อมูลเพิ่มเติม จากผู้เชี่ยวชาญอื่นหรือไม่ ครอบครัวจึงร้องขอให้ผ่าเป็นครั้งที่ 2 หากผลขัดแย้งกันต้องหาคำอธิบาย คดีนี้มีแต่ข่าวที่นำเสนอไปเองว่ามีการล่วงละเมิดทางเพศ ตำรวจยังไม่เคยสรุปแบบนี้ เพราะการผ่าครั้งที่ 2 ผลอาจเกิดจากการเปลี่ยนแปลงได้ เช่น การขนย้าย แพทย์ที่ชันสูตรมีคำอธิบายอยู่แล้ว ขอย้ำว่าทุกวันนี้เป็นการสรุปคดีกันเอาเอง

ประเด็นละเมิดทางเพศเป็นเรื่องที่อยู่ในสำนวน ส่วนศพน้องไปอยู่ตรงนั้นได้อย่างไร มีแค่ 2 ทาง คือไปเองหรือมีใครพาไป ต้องมาดูเปอร์เซ็นต์ ความเป็นไปได้ว่าน้องสามารถไปเองได้หรือไม่ ตำรวจยังไม่เคยสรุปว่าศพไปอยู่ตรงนั้นวันไหนเมื่อไหร่ เพราะอาจจะไปพักที่อื่นมาก่อนก็ได้ 

สอดคล้องกับน.พ.ภาณุวัฒน์ ชุติวงศ์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ และอาจารย์ภาควิชานิติเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ ที่ท้วงติงการทำหน้าที่ของสื่อ โดยเฉพาะความพยายามในการสอบถามข้อมูลจากพยานและสร้างแรงกดดันในทางคดี

นอกจากนี้ กมธ.เตรียมเรียกสอบสื่อมวลชน 2 ช่อง เพื่อชี้แจงการทำหน้าที่เข้าข่ายละเมิดสิทธิมนุษยชนหรือไม่  

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดรายงานฉบับล่าสุดเคลียร์ปม "คดีน้องชมพู่" หลังตาย 2 เดือน

ผลนิติเวชรอบ 2 "น้องชมพู่" มีบาดแผลร่องรอยถูกทำร้าย

พบร่างเด็กหญิงวัย 3 ขวบหายตัวในป่าภูเหล็กไฟ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง