กต.เร่งช่วย 102 แรงงานไทยในอุซเบกิสถานกลับบ้าน

สังคม
19 ก.ค. 63
17:21
478
Logo Thai PBS
กต.เร่งช่วย 102 แรงงานไทยในอุซเบกิสถานกลับบ้าน
อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า กระทรวงการต่างประเทศเร่งช่วยเหลือ 102 แรงงานไทยในอุซเบกิสถานกลับไทย โดยแรงงานทั้งหมดได้ตรวจ COVID-19 แล้ว แต่ไม่พบแรงงานติดเชื้อ พร้อมประสานกระทรวงแรงงานช่วยค่าเดินทาง

วันนี้ (19 ก.ค.2563) นายเชิดเกียรติ อัตถากร อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า กระทรวงการต่างประเทศได้รับแจ้งจากสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย กรณีที่มีแรงงานไทยในประเทศอุซเบกิสถาน จำนวน 102 คน ประสงค์เดินทางกลับประเทศไทย โดยสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงมอสโก ซึ่งมีเขตอาณาดูแลประเทศอุซเบกิสถาน ได้ติดตามและประสานการให้ความช่วยเหลือแรงงานไทยกลุ่มนี้ผ่านตัวแทนแรงงานไทยอย่างต่อเนื่อง และผ่านกงสุลกิตติมศักดิ์ไทยประจำอุซเบกิสถาน 

สถานเอกอัครราชทูตไทยฯ ได้ประสานงานกับบริษัทนายจ้างของแรงงานไทยและได้รับการยืนยันในการดูแลแรงงานไทยในสังกัดและปฏิบัติตามกฏหมายท้องถิ่นอย่างเคร่งครัดในการควบคุมการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 โดยบริษัทได้จัดให้แรงงานทั้งหมดรวมถึงแรงงานไทยรับการตรวจเชื้อ COVID-19 และพบว่าไม่มีแรงงานไทยติดเชื้อ แต่มี 2 คนที่ป่วยเป็นไข้หวัดธรรมดา และเกิดหวั่นวิตกหลังจากทราบข่าวว่ามีแรงงานชาติอื่นของบริษัทถูกนำไปกักตัว ซึ่งถ้าตรวจพบว่าติดเชื้อ COVID-19 จะถูกแยกตัวไปรับการรักษาทันที ส่วนเรื่องอาหาร ยังไม่พบว่ามีการขาดแคลนแคมป์คนงานยังจัดอาหารและที่พักเป็นปกติอยู่

ทั้งนี้ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ระบุอีกว่า ปัจจุบันอุซเบกิสถานยังไม่อนุญาตให้ประชาชนเดินทางข้ามระหว่างเขตและปิดประเทศ โดยสถานเอกอัครราชทูตไทยฯ อยู่ระหว่างการประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อจัดเที่ยวบินสำหรับแรงงานไทยเดินทางกลับประเทศไทยในโอกาสแรก

นอกจากนี้ กระทรวงการต่างประเทศและสถานเอกอัครราชทูตไทยฯ ได้ประสานงานกับกระทรวงแรงงานของไทยเพื่อหาทางออกในเรื่องนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องค่าใช้จ่ายในการเดินทางกลับสู่มาตุภูมิของแรงงานไทย ซึ่งเดินทางมาทำงานอย่างถูกต้องตามกฎหมายและเป็นสมาชิกเงินกองทุนช่วยเหลือแรงงานฯ  หากการเจรจากับบริษัทไม่สำเร็จ กระทรวงการต่างประเทศจะทดรองจ่ายค่าเดินทางให้กับแรงงานไทยตามระเบียบราชการในการให้ความช่วยเหลือคนไทยที่ตกทุกข์ได้ยากต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง